Sau 2 năm đóng cửa vì COVID-19, tàu Triều Tiên lần đầu rời nước đến Trung Quốc

Một đoàn tàu chở hàng của Triều Tiên đã đi đến một thành phố ở Trung Quốc hôm 16-1, đánh dấu chuyến đi đầu tiên của Bình Nhưỡng sau hai năm nước này đóng cửa biên giới để ngăn đại dịch COVID-19, hãng Reuters đưa tin.

Theo hãng tin Yonhap, đoàn tàu chở hàng của Triều Tiên đã băng qua cầu đường sắt trên sông Áp Lục để đến TP Đan Đông, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào ngày 16-1.

Nhiều nguồn tin cho hay hiện vẫn chưa rõ con tàu có chở bất kỳ hàng hóa nào vào Trung Quốc hay không, nhưng nhiều khả năng sẽ quay trở lại Triều Tiên vào ngày 17-1 với một lượng "vật liệu khẩn cấp".

Người dân Triều Tiên đeo khẩu trang di chuyển trên đường vào ngày 15-5-2020. Ảnh: REUTERS

Dữ liệu của chính quyền Trung Quốc cho thấy quốc gia này hiện vẫn duy trì một số hạn chế thương mại. Hầu hết các chuyến hàng dường như đang sử dụng cảng biển của Triều Tiên.

Trước đó, vào cuối năm 2021, các quan chức ở Hàn Quốc cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ hoạt động nối lại giao thông đường sắt xuyên biên giới Triều Tiên như một tín hiệu cho thấy các hạn chế có thể được nới lỏng.

Triều Tiên chưa thông báo ghi nhận bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nào nhưng kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020. Triều Tiên đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, bao gồm cả việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại trong nước.

Theo các tổ chức của Liên Hợp Quốc, sau gần hai năm đóng cửa biên giới, một số viện trợ nhân đạo hiện đang tới Triều Tiên, mặc dù các chuyến hàng nhu yếu phẩm bao gồm thực phẩm vẫn bị chặn. 

Một số lô hàng dinh dưỡng và viện trợ y tế đã được đưa vào Triều Tiên sau ba tháng kiểm dịch tại cảng biển Nampo, nhưng vẫn chưa có xác nhận về các lô hàng chính được vận chuyển bằng tàu hỏa, Reuters cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm