Romania: 10 trẻ sơ sinh dương tính với COVID-19 dù mẹ âm tính

Hãng tin AFP ngày 7-4 cho biết giới chức Romania đang tiến hành điều tra khoa sản của một bệnh viện tại TP Timisoara sau khi 10 trẻ sơ sinh tại đây dương tính với COVID-19. 

Bộ trưởng Y tế Romania Nelu Tataru nêu rõ mẹ của các bé đều âm tính với virus nên nhà chức trách đang xem xét khả năng 10 trẻ nói trên bị lây nhiễm do tiếp xúc với các nhân viên y tế.

Đáng chú ý, toàn bộ 10 ca nhiễm đều không biểu hiện triệu chứng. Chín bé đã được cho cách ly tại nhà cùng mẹ. Bé còn lại không rõ tình trạng sức khỏe

Nhân viên y tế trong một xe cứu thương ở TP Tandarei, Romania ngày 2-4. Ảnh: AFP

Theo ông Tataru, vụ việc là minh chứng cho sự yếu kém của nhân viên khoa sản bệnh viện trong vụ việc và giới chức lãnh đạo y tế địa phương.AFP cho biết người đứng đầu cơ quan y tế TP Timisoara đã bị sa thải. Bộ trưởng cảnh báo nếu cần thiết sẽ còn đề ra các mức chế tài nặng tay hơn. 

Được biết, khoa sản của bệnh viện trên đã được cách ly vào ngày 31-3 nhưng mở lại ngay hôm sau theo lệnh của vị lãnh đạo y tế vừa mất chức. Vào thời điểm đó, quan chức này cho rằng các bệnh nhân và bác sĩ đều không có nguy cơ lây nhiễm dù có tới 13 nhân viên dương tính với virus.

Một sản phụ giấu tên còn cho biết y, bác sĩ bệnh viện này không đeo khẩu trang khi thăm khám và có lần tiến hành khử trùng ngay lúc bệnh nhân còn đang điều trị bên trong. 

Theo AFP, vụ việc làm dấy lên các lo ngại về năng lực của hệ thống y tế Romania trong nỗ lực đối phó đại dịch COVID-19. Các nhân viên y tế nước này cũng đã nhiều lần than phiền về tình trạng thiếu hụt trang thiết bị cần thiết.

Đến sáng 8-4, Romania ghi nhận 4.417 ca nhiễm COVID-19 với 197 trường hợp tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm