Rộ tin chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ thiệt mạng ở châu Phi

Ngay sau tuyên bố của nhóm phiến quân al-Shabaab nhận trách nhiệm tấn công căn cứ Trại Simba của Mỹ ở Kenya, các trang mạng xã hội đã lan truyền một thông tin cho biết chín binh sĩ Kenya và 17 sĩ quan Mỹ, bao gồm chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Phi - Đại tướng Stephen Townsend, đã thiệt mạng.

Tuy nhiên, đích thân Tướng Townsend đã lên tiếng khẳng định tất cả thông tin trên hoàn toàn không đúng sự thật, tạp chí Businsse Insider đưa tin ngày 7-1. 

Hiện trường căn cứ quân sự Trại Simba ở miền Đông Kenya bị tấn công hôm 5-1. Ảnh: AL-SHABAAD công bố

Trong tuyên bố của mình, Tướng Townsend mô tả những thông báo như vậy "đã bị cường điệu ghê gớm". "Đó chỉ là một ví dụ cho sự dối trá, tuyên truyền và thông tin giả mạo đến từ nhóm al-Shabaab" - ông nói tiếp.

"Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Phi đang tiếp tục làm việc với các đối tác để bảo vệ lợi ích của Mỹ và tiêu diệt những kẻ khủng bố luôn muốn gây hại cho đất nước Mỹ, dân thường vô tội ở châu Phi và các đối tác quốc tế" - ông Townsend khẳng định.

Ngày 5-1, nhóm phiến quân thánh chiến al-Shabaab đã tấn công vào căn cứ Trại Simba của Mỹ ở miền Đông Kenya. Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Phi xác nhận vụ tấn công đã làm một binh lính và hai nhà thầu quân sự Mỹ thiệt mạng, ít nhất hai công dân Mỹ bị thương và làm hư hại sáu máy bay Mỹ.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi căn cứ K1 của Mỹ ở Iraq bị một nhóm dân quân thân Iran tấn công làm một nhà thầu quân sự Mỹ thiệt mạng. Diễn biến này đã khiến Mỹ tổ chức không kích vào năm mục tiêu quân sự của nhóm dân quân này ở cả Iraq và Syria.

Sau đó, Mỹ còn sử dụng máy bay không người lái tấn công vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) tiêu diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Cái chết của ông Soleimani đã đẩy căng thẳng khu vực lên cao, dẫn tới nguy cơ xung đột lớn hơn giữa Mỹ và Iran. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm