Reuters: Mỹ xem xét cấm hồi hương công dân nghi mắc COVID-19

Hãng tin Reuters ngày 10-8 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét quyết định cấm công dân Mỹ và thường trú nhân trở về nước nếu bị nghi nhiễm COVID-19.

Xác nhận với Reuters, quan chức trên (không tiết lộ danh tính) khẳng định biện pháp trên sẽ cho phép chính phủ Mỹ cấm những công dân bị nghi mắc COVID-19 hoặc các bệnh truyền nhiễm khác hồi hương.

Tuy nhiên, biện pháp này vẫn đang được cân nhắc và có thể thay đổi.

Quan chức này cũng cho biết thêm rằng dự thảo chính sách trên sẽ được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ban hành, nhưng hiện vẫn chưa rõ khi nào mới được phê duyệt hoặc công bố.

Một tấm biển thông báo những yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 tại Sân bay Logan ở Boston, Massachusetts, ngày 3-8. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump đã ban hành hàng loạt chính sách hạn chế nhập cư từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại nước này.

Một trong những chính sách hạn chế bao gồm quyết định đình chỉ hoạt động nhập cảnh và cho phép hải quan Mỹ trục xuất nhanh những người nhập cư mà không cần thông qua các quy trình pháp lý thông thường.

Giới quan chức chính phủ Mỹ trước đó cũng bày tỏ nỗi lo công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Mexico có thể đổ xô tới nước này nếu dịch COVID-19 tại Mexico bùng phát mạnh hơn, điều đó sẽ gây thêm áp lực cho hệ thống y tế Mỹ.

Giám đốc dự án quyền lợi người nhập cư của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ - ông Omar Jadwat nói việc cấm công dân Hoa Kỳ nhập cảnh trở lại sẽ là hành vi vi hiến và là "một sai sót nghiêm trọng khác trong một năm vốn đã có quá nhiều điều sai trái xảy ra”.

Hiện phía CDC vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào khi được yêu cầu bình luận.

Mỹ đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, với hơn 5.251.000 ca nhiễm và gần 170.000 người đã tử vong, theo số liệu thống kê từ trang Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm