Reuters: Đức định cấm Huawei, Mỹ khen 'Berlin đi đúng hướng'

Chính phủ Đức được cho là đang lên kế hoạch cấm tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei và giám sát các công ty viễn thông khác chặt chẽ hơn, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 30-9, một số nguồn tin từ chính quyền Berlin nói với Reuters rằng các quan chức đã thống nhất về nguyên tắc việc tăng cường giám sát công nghệ và hoạt động quản trị đối với các đơn vị cung cấp Mạng truy cập vô tuyến (RAN) thế hệ 5G.

Nhật báo Handelsblatt (Đức) cũng cho biết liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thống nhất công thức chung về xử lý những đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông gây ra nguy cơ cao và đưa quy định này vào một dự luật mới. Đối tượng bị nhắm tới được cho là gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert từ chối bình luận về thông tin của Handelsblastt và khẳng định Berlin sẽ không phân biệt đối xử các nhà cung cấp dịch vụ 5G. 

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert. Ảnh: HANDELSBLASTT

Trong ngày 30-9, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach (phụ trách các vấn đề phát triển kinh tế, năng lượng và môi trường) đã gặp các lãnh đạo Đức và hoan nghênh ý định của Berlin. Chuyến thăm Berlin là một phần trong chuyến công du kéo dài hai tuần của ông Krach đến một loạt các đồng minh châu Âu.

Ông Krach nói rằng Mỹ "nhận thấy mọi thứ ở Đức đang đi đúng hướng" và kêu gọi Berlin loại bỏ hoàn toàn Huawei khỏi chương trình phát triển 5G của mình. Ông nhấn mạnh: "Không có tương lai nào với Huawei".

Sau hàng loạt áp lực từ Mỹ, các nước châu Âu đã và đang xem xét lại việc cho phép Huawei tham gia phát triển công nghệ 5G. Mỹ cáo buộc công ty Trung Quốc sẽ gây ra mối đe dọa an ninh, bao gồm khả năng thu thập thông tin tình báo, đối với hệ thống liên minh của Washington.

Chia sẻ với Reuters, ba quan chức đang làm việc tại Berlin tin rằng giống như việc Anh đã chính thức cấm còn Pháp khéo léo gạch tên Huawei khỏi chương trình phát triển 5G, sau cùng thì Đức sẽ ra quyết định tương tự và bóp nghẹt thị phần của công ty Trung Quốc tại châu Âu.

Huawei nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Mỹ.

Về bài báo của Handelsblatt, đại diện Huawei cho rằng không thể bình luận về một thông tin chưa chính thức. Người phát ngôn của Huawei ở Đức cũng nhấn mạnh công ty này đã cung cấp dịch vụ an toàn trong hơn 30 năm qua và đã hợp tác minh bạch với chính quyền Berlin. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm