Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuẩn bị đến Trung Đông

Lầu Năm Góc hôm 25-11 cho biết, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller sẽ có chuyến thăm Trung Đông trong tuần này để thảo luận với các lãnh đạo và đối tác trong khu vực về các vấn đề cần xử lý.

Đây sẽ là chuyến công du quốc tế đầu tiên của ông Miller kể từ khi ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Quốc phòng thay ông Mark Esper hồi đầu tháng này, theo hãng tin Sputnik.

"Quyền Bộ trưởng Miller dự kiến sẽ gặp các chỉ huy Mỹ và các nhà lãnh đạo nước chủ nhà để giải quyết lợi ích an ninh và các ưu tiên trong việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và các hoạt động xấu xa đe dọa đến chủ quyền và ổn định của khu vực" - đại diện Lầu Năm Góc tuyên bố.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ không nói chính xác "các hoạt động xấu xa" ở đây là gì, nhưng với chính sách ngoại giao gần đây của Washington, Lầu Năm Góc có thể đang ám chỉ các hoạt động của Iran ở Trung Đông.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller sẽ có chuyến thăm Trung Đông trong tuần này. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó một tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các quan chức cấp cao đưa ra các khả năng tấn công cơ sở hạt nhân chính của Iran.

Dẫn lời một quan chức Mỹ, hãng tin Reuters ngày 16-11 đưa tin ông Trump đã tham khảo ý kiến của các cố vấn hàng đầu về khả năng tấn công nhà máy làm giàu uranium Natanz của Iran nhưng đã bị họ thuyết phục từ bỏ lựa chọn đó.

Washington đã và đang theo đuổi chính sách "gây áp lực tối đa" đối với Tehran, đồng thời kêu gọi các đồng minh trên thế giới gia tăng sức ép lên quốc gia này.

Chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Iran, trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Iran phải "thay đổi hành vi của mình, nếu không Tehran sẽ phải đứng nhìn nền kinh tế của mình sụp đổ".

Đáp trả lại, Iran cáo buộc Mỹ đang tiến hành chiến dịch chống lại quốc gia này, nhằm cô lập Iran trong khu vực, Sputnik cho hay.

Tehran cũng lưu ý rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ không chỉ tác động đến Iran mà còn ảnh hưởng đến các đồng minh của Mỹ ở Trung Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm