Quốc vương mới của Malaysia là ai?

Trong một tuyên bố, ông Syed Danial Syed Ahmad, thư ký Hội đồng các Quốc vương của Malaysia nói rằng quốc vương Pahang sẽ phục vụ trong khoảng thời gian năm năm, có hiệu lực từ  ngày 31-1.

Cuộc họp đặc biệt, bắt đầu lúc 11 giờ 15 phút sáng ngày 24-1 tại Istana Negara, được chủ trì bởi Quốc vương Mizan Zainal Abidin của tiểu bang Terengganu.

Tám quốc vương các tiểu bang của Malay đã bỏ phiếu bầu. Quá trình bầu cử  kết thúc lúc 12 giờ 45 phút chiều.

Với một sự kiện chưa từng có tiền lệ là việc Quốc vương Muhammad V đã từ chức vào ngày 6-1 vừa qua, chỉ hai năm sau khi lên ngôi, đất nước Malaysia cần một quốc vương mới.

Sự thoái vị của Quốc vương Muhammad V, lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Malaysia, được công bố sau tin tức cho biết ông đã kết hôn với một cựu hoa hậu Nga vào tháng 11 trong thời gian nghỉ bệnh hai tháng của mình.

Theo hệ thống quân chủ lập hiến của Malaysia, việc bầu cử Quốc vương được tổ chức trên cơ sở luân phiên năm năm một lần. Sau nhiệm kì của Quốc vương Muhammad V là đến Quốc vương bang Pahang, và tiếp theo là đến Quốc vương của bang Johor.

Với việc Quốc vương Abdullah được tuyên bố trở thành người cai trị bang Pahang vào ngày 15-1, ông được đưa vào vị trí đầu tiên kế nhiệm vị trí Quốc vương Malaysia.

Quốc vương Abdullah được đề xuất bổ nhiệm làm người cai trị mới của bang Pahang vì cha của ông, Quốc vương Ahmad Shah (88 tuổi) đang ốm nặng. Quốc vương Abdullah, sinh ngày 30 tháng 7 năm 1959, là con thứ tư và là con trai lớn nhất của Quốc vương Ahmad Shah.

Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức Quốc vương Malaysia vào ngày 31-1. Các chức năng của Quốc vương chủ yếu về mặt nghi lễ. Ông có nhiệm vụ bảo vệ Hồi giáo ở một quốc gia mà Hồi giáo chiếm đa số, và phải chấp thuận việc bổ nhiệm các vị trí cao cấp khác nhau trong chính phủ, bao gồm cả thủ tướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm