Quốc khánh Trung Quốc, Mỹ hoãn đánh thuế hai tuần

"Chúng tôi đã đồng ý, như một cử chỉ thiện chí, để dời ngày áp thuế đối với hàng hóa trị giá 250 tỉ USD (từ 25% lên 30%), từ ngày 1-10 đến 15-10" - ông Trump viết trên Twitter.

Kênh truyền hình Channel News Asia (CNA) cho biết dẫn lời ông Trump nói rằng việc hoãn áp thuế trên là do yêu cầu từ Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và thực tế “CHND Trung Hoa sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh của mình".

Ông Trump viết trên Twitter về hoãn áp thuế đối với Trung Quốc do nước này kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 70. Ảnh: Twitter

Chính quyền của Tổng thống Trump đã lên kế hoạch tăng thuế từ 25% lên đến 30% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ đầu tháng 10-2019.

Thông báo hoãn áp thuế trên của Mỹ được đưa ra sau khi phía Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ có hành động tương tự với một số sản phẩm của Mỹ.

Phía Bắc Kinh vừa ban hành danh sách miễn thuế với một số mặt hàng của Mỹ. Ảnh: CNN

Trước đó, Bắc Kinh cũng ban hành một danh sách miễn thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng của Mỹ (có danh sách kèm theo), trong đó có các sản phẩm chế biến từ hải sản và thuốc chống ung thư. Việc miễn thuế này sẽ có hiệu lực vào ngày 17-9 và kéo dài trong một năm.

Đây được cho là một động thái hòa giải rõ ràng trước các cuộc đàm phán cấp cao tới. Các nhà đàm phán thương mại hai nước cho biết sẽ gặp nhau tại thủ đô Washington vào đầu tháng 10-2019. Vòng đàm phán mới này được kỳ vọng sẽ làm giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo CNA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm