Quốc hội Iran ra dự luật chống trừng phạt của Mỹ

Ngày 23-4, Quốc hội Iran thông qua một dự luật chống trừng phạt từ Mỹ, hãng tin Tasnim cho biết.

Dự luật này sẽ là một phần của một “kế hoạch toàn diện” nhằm trả đũa “các chính sách thù địch” của Mỹ. Dự luật yêu cầu chính phủ Iran phải hành động phù hợp với quyết định của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao nhằm “chống lại các hoạt động khủng bố của thế lực Mỹ đe dọa các quyền lợi của Cộng hòa Hồi giáo Iran”.

Ngày 23-4, Quốc hội Iran cũng thông qua bản kiến nghị ủy nhiệm chính phủ và quân đội có các bước đi ngăn chặn thế lực Mỹ sử dụng “bất kỳ sức mạnh hay phương tiện nào chống lại các quyền lợi của Cộng hòa Hồi giáo Iran”.

Quốc hội Iran vừa thông qua một dự luật chống trừng phạt từ Mỹ. Ảnh: AP

Quốc hội Iran vừa thông qua một dự luật chống trừng phạt từ Mỹ. Ảnh: AP

Quyết định của Quốc hội Iran được đưa ra sau khi Mỹ thông báo sẽ không gia hạn hoãn trừng phạt với các nước nhập khẩu dầu Iran sau khi lệnh hoãn trừng phạt này hết hiệu lực vào tháng 5, một bước đi nhằm “đưa xuất khẩu dầu của Iran xuống số 0”, theo tuyên bố của Mỹ.

Cũng trong ngày 23-4, các nghị sĩ Iran đã thống nhất liệt Bộ Tư lệnh miền Trung của Mỹ (CENTCOM) và tất cả lực lượng dưới quyền chỉ huy của bộ tư lệnh này là các tổ chức khủng bố. Bước đi này nhấn mạnh lại quyết định của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran trước đó nhằm trả đũa việc Mỹ liệt Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran là một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Một nhà máy lọc dầu ở Tehran (Iran). Ảnh: REUTERS

Một nhà máy lọc dầu ở Tehran (Iran). Ảnh: REUTERS

Quan hệ giữa Iran và Mỹ xấu đi nhanh chóng kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký với các nước P5+1 năm 2015, với lý do thỏa thuận không ngăn được Iran theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Sau đó, ông Trump đã khôi phục các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Mỹ trước đó đã phong tỏa theo tinh thần thỏa thuận đối với lên Iran, chủ yếu ngăn chặn nước này tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu và phong tỏa hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

Đầu tuần này, một nguồn tin cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump nói với hãng tin Reuters rằng Mỹ khả năng sẽ áp trừng phạt mới lên Iran vào thời điểm tròn một năm Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

“Chúng tôi muốn duy trì ảnh hưởng khủng khiếp. Chúng tôi muốn các doanh nghiệp suy trì suy nghĩ làm ăn với Iran là một ý tưởng điên rồ lúc này”, quan chức này nói.

“Chúng tôi có thể thực hiện bước đi này vào dịp kỷ niệm, tốt hơn là thế”, quan chức này cho biết Bộ Tài chính Mỹ cần phải có thời gian để cân nhắc ra các lệnh trừng phạt khớp nhau và mang lại hiệu quả cao nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm