Quân Syria liên tiếp thắng lợi, Ankara dọa đáp trả mạnh nhất

"Chiến lợi phẩm" chiến lược của quân chính phủ Syria

Theo kênh Al-Jazeera, quân đội Syria ngày 8-2 đã kiểm soát thị trấn chiến lược Saraqeb, điểm giao giữa các đường cao tốc M4 và M5. Đây là thắng lợi mới nhất của quân chính phủ Syria trong cuộc tấn công kéo dài nhiều tuần qua ở tỉnh Idlib.

Quân chính phủ Syria hành quân về thị trấn Saraqeb, tỉnh Idlib. Ảnh: AFP

Chiến thắng này đến sau khi Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm quân bổ sung cho khu vực và đe dọa trả đũa nếu các trạm quan sát quân sự của nước này ở Idlib được thiết lập theo thỏa thuận ngừng bắn năm 2018 bị tấn công.

“Các đơn vị quân sự hiện giờ đang kiểm soát hoàn toàn thị trấn Saraqeb” - đài truyền hình nhà nước Syria cho biết khi công bố đoạn video về những con đường của thị trấn bị bỏ hoang sau nhiều tuần bắn phá.

Thị trấn Saraqeb được xem là chiến lợi phẩm chiến lược của quân chính phủ khi lực lượng này tìm cách giành quyền kiểm soát các đường cao tốc M4 và M5 giao nhau tại thị trấn.

M5 là đường cao tốc dài nhất của Syria, nối TP lớn thứ hai Aleppo và thủ đô Damascus và tiếp tục về phía Nam tới biên giới Jordan.

Kể từ tháng 12-2019, lực lượng chính phủ đã tiến hành một cuộc tấn công khốc liệt ở vùng Idlib với sự hỗ trợ của Nga và tái chiếm hết thị trấn này tới thị trấn khác bất chấp cảnh báo dừng lại của Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh của phe nổi dậy.

Bạo lực ở Idlib đã khiến hơn 300 dân thường thiệt mạng và buộc khoảng 600.000 người di tản kể từ đó, theo Liên Hiệp Quốc.

Các nhân chứng tại biên giới cho hay các đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt biên tiến vào Idlib từ hôm 7-2, cung cấp tiếp tế và quay trở về để rồi quay lại đây với số lượng lớn hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng cuộc tấn công của quân chính phủ Syria và các đồng minh đã đe dọa một khủng hoảng nhân đạo mới. Cuộc tấn công thúc đẩy một làn sóng tị nạn mới tiến về biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ và nước này đe dọa hành động nếu quân chính phủ Syria không rút quân.

Hiện có khoảng 3,6 triệu người tị nạn Syria đang lưu trú tại Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đáp trả theo cách mạnh mẽ nhất”

Việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng ở Idlib đã thất bại trong việc ngăn chặn đà tiến quân của lực lượng chính phủ Syria, vì thế Ankara và Moscow đã tổ chức đàm phán hôm 8-2 về cuộc tấn công.

Theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara đã điều hơn 350 xe chở biệt kích và đạn dược tới Idlib nhằm tăng cường cho các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tại địa phương này kể từ ngày 7-2.

Xe tải chở hành lý và người Syria ở tỉnh Idlib đi lánh nạn. Ảnh: REUTERS

Các quan chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8-2 đã có 3 giờ đàm phán ở Ankara về tình hình tại Idlib song không đi đến hồi kết và thống nhất gặp nhau lần nữa vào tuần tới.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các bên đối lập nhau ở Syria, song đã đạt được một loạt thỏa thuận kể từ năm 2017 nhằm ngăn đổ máu.

“Tình hình ở Idlib đã được thảo luận. Những bước đi để thiết lập hòa bình trong khu vực có thể được đưa ra càng sớm càng tốt và việc thúc đẩy tiến trình chính trị đã được đánh giá” - Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay sau cuộc đàm phán với phía Nga.

Theo một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, nhiệm vụ duy nhất của quân đội nước này là tăng cường cho 12 trạm quan sát hiện tại của nước này ở Đông Nam Idlib.

“Các trạm quan sát của chúng tôi ở Idlib tiếp tục các nhiệm vụ của chúng và có khả năng tự bảo vệ bằng những vũ khí và thiết bị họ có” - Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên tài khoản Twitter.

“Trong trường hợp nổ ra một cuộc tấn công mới, cách đáp trả thỏa đáng sẽ được đưa ra theo cách mạnh mẽ nhất dựa trên quyền tự vệ” - bộ này nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm