Quân Syria đi vào thị trấn chiến lược ở miền Bắc sau 7 năm

(Nguồn: YouTube)

Những hình ảnh và video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy lực lượng quân chính phủ Syria di chuyển vào thị trấn Kobani, quận aka Ayn al-Arab, tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria. Đây là khu vực chiến lược trọng yếu gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng tin SANA (Syria) xác nhận thông tin trên.

Theo video và những hình ảnh trên mạng, binh sĩ chính phủ Syria đi vào Kobani trên những chiếc xe tải, xe buýt, phương tiện quân sự, treo cờ Syria trên các tòa nhà hành chính và nhận được sự đón chào nhiệt liệt từ người dân địa phương.

Chỉ vài ngày trước, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh đang chuẩn bị chiếm thị trấn này từ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Liên quân Mỹ rút khỏi Kobani tuần trước, trước thềm Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch trong khu vực. Hôm 16-10, một chiến cơ của liên quân Mỹ đã ném bom một kho vũ khí tại Nhà máy xi măng Lafarge ở phía nam Kobani.

Đoàn xe quân sự của chính phủ Syria ngoại ô thị trấn Kobani ngày 16-10. Ảnh: AFP

Kobani là trung tâm của khu vực hành chính của “Liên bang dân chủ Bắc Syria” (Rojava), khu vực tự trị trên thực tế của Syria được thành lập năm 2014. Lực lượng chính phủ Syria ban đầu rời khỏi Kobani năm 2012 khi cuộc nội chiến do nước ngoài hậu thuẫn dâng cao. Với sự hỗ trợ của liên quân Mỹ, các tay súng người Kurd đã giành lại quyền kiểm soát khu vực này từ năm 2015 đến năm 2017.

Tuần trước, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự đẩy lùi người Kurd ở miền Bắc Syria, giới chức người Kurd đã đạt được một thỏa thuận với Damascus cho phép chính phủ Syria triển khai quân dọc toàn bộ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó cuộc tấn công. Sau đó, các lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga được phát hiện trong TP Manbij, cách tây nam Kobani 45 km. Các lực lượng Nga cho biết nhiệm vụ của họ là ngăn lực lượng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ.

Giữa lúc quan hệ giữa chính phủ Syria và người Kurd ở miền Bắc nồng ấm, giới quan sát bắt đầu đồn đoán về số phận của tình trạng tự trị trên thực tế của người Kurd. Hôm 17-10, Bouthaina Shaaban, cố vấn cấp cao của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nói rằng Damascus không thể cho phép việc thành lập quyền tự trị chính thức cho người Kurd do tính chất tôn giáo và sắc tộc đa dạng của Syria.

Cùng với người Ả Rập Syria và người Kurd, Syria còn là nơi ở của người Turkmen,  Druze, Ismailis, Palestinians, Circassians, Greeks, Ossetians, Assyrians, Armenians, Jews, Romanis and Yazidis.

Các cuộc đụng độ lẻ tẻ giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng người Kurd tiếp tục vào ngày 18-10 bất chấp Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt thỏa thuận ngừng bắn trong 120 giờ ở đông bắc Syria trước đó, nhằm cho phép YPG rút quân.

THIÊN THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm