Quân Mỹ và Syria đụng độ ở đông bắc Syria, 1 người chết

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin một dân thường Syria đã bị giết chết và một người khác bị thương trong một vụ đụng độ hiếm hoi giữa binh sĩ Mỹ và một nhóm những người ủng hộ chính phủ Syria tại một ngôi làng thuộc phía đông thị trấn Qamishli, tỉnh Hasakah, đông bắc Syria hôm 12-2. Những người này đã cố chặn một đoàn xe của Mỹ đang đi qua nơi đây.

Quân đội Mỹ và Syria đụng độ khiến tình hình ở miền bắc Syria thêm căng thẳng. Ảnh: AP

Truyền thông nhà nước Syria ngày 12-2 cho biết người đàn ông bị giết chết nằm trong số những cư dân của một ngôi làng thuộc phía đông thị trấn Qamishli, tỉnh Hasakah, đông bắc Syria. Họ tập trung tại một chốt kiểm soát quân sự và ném đá vào đoàn xe của Mỹ và tháo một lá cờ Mỹ từ một chiếc xe trong đoàn.

Vào lúc đó, quân đội Mỹ đã bắn đạn thật và lựu đạn khói vào đám đông người dân, báo cáo cho biết.

Một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho hay các lực lượng của liên quân đang tuần tra gần Qamishli thì gặp một chốt kiểm soát do lực lượng thân chính phủ Syria kiểm soát.

“Sau khi binh sĩ của liên quân đưa nhiều cảnh báo và thực hiện các nỗ lực giảm căng thẳng, cuộc tuần tra bị tấn công bằng hỏa lực từ một số cá nhân không xác định. Để tự vệ, binh sĩ của liên quân đã khai hỏa đáp trả”, Đại tá Myles Caggins, phát ngôn viên của liên quân Mỹ, nói.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, một nguồn tin quân đội Syria nói rằng một thiếu niên và một người đàn ông đã thiệt mạng khi đoàn tuần tra của liên quân Mỹ khai hỏa vào một đám đông ở Qamishli.

“Vào lúc 10 giờ sáng, đoàn tuần tra của Mỹ gồm sáu xe bọc thép Humvee cố tình đi vào khu vực do chính phủ Syria kiểm soát. Quân đội Mỹ đã nổ súng, kết quả bé 10 tuổi tên Juma Suleiman Barre bị giết chết”, nguồn tin nói.

Nguồn tin nói thêm trong vụ đụng độ, một binh sĩ Mỹ đã bị thương và bốn xe bọc thép bị phá hủy.

Người dân địa phương ném đá vào lực lượng Mỹ ở làng Khirbet Ummo, phía đông TP Qamishli, tỉnh Hasakah, Syria ngày 12-2. Ảnh: SANA

Liên quân Mỹ cho biết đang điều tra vụ việc.

Hàng trăm binh sĩ Mỹ đóng ở đông bắc Syria phối hợp với các đối tác địa phương Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một số video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người dân đang tranh cãi với binh sĩ Mỹ.

Người dân địa phương cho biết một đoàn tuần tra của Nga ở sân bay Qamishli đã được điều tới làng - nằm ở đông bắc Syria, nơi Nga, lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ bảo trợ và quân đội Syria cùng hiện diện.

Mỹ tiến hành các cuộc tuần tra ở đông bắc Syria nhưng hiện chưa rõ tại sao đoàn xe lại đi vào khu vực do chính phủ Syria kiểm soát.

Sự việc trên đánh dấu lần đối đầu hiếm hoi giữa binh sĩ Mỹ và Syria trong khu vực, nơi lực lượng Nga cũng được triển khai. Vụ đụng độ này chắc chắn làm gia tăng căng thẳng, theo kênh Al Jazeera.

Tình hình ở miền bắc Syria vẫn cực kỳ căng thẳng sau các vụ đụng độ gần đây giữa lực lượng chính phủ và các phiến quân nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thề trả đũa sau khi năm binh sĩ nước này bị giết chết trong vụ tấn công của quân đội Syria nhằm vào một chốt quân sự ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó tuyên bố họ đã tấn công 115 mục tiêu của quân đội Syria và vô hiệu hóa được 101 mục tiêu trong số đó.

Quân đội Syria bắt đầu nối lại cuộc tấn công ở Idlib hồi tháng 1 sau khi cáo buộc phiến quân nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm