Quân đội Israel: Iran là nước nguy hiểm nhất Trung Đông

Hãng tin Sputnik ngày 21-6 cho biết, lực lượng quân đội Israel nhận định Iran hiện là quốc gia nguy hiểm nhất khu vực Trung Đông, trước các hoạt động hạt nhân của nước này.

“Iran đã trở thành quốc gia nguy hiểm nhất ở Trung Đông” - tờ Jerusalem Post dẫn lời Trung Tướng Aviv Kochavi, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết.

Theo ông Kochavi, mặc dù Iran “đã có những tiến bộ đáng kể trong việc kiểm soát chương trình vũ khí hạt nhân, nhưng đây đã không còn là mối đe dọa duy nhất từ Iran, họ còn có cả một kho vũ khí thông thường nữa”.

Trung tướng Kochavi cũng cáo buộc Iran tài trợ cho các nhóm tay súng Hezbollah ở Lebanon, Hamas và Jihad ở Palestine, đồng thời thực hiện các cuộc tấn công khủng bố chống lại Israel.

Mặc dù Israel, Mỹ và một số đồng minh của hai quốc gia này coi Hezbollah và Hamas là các nhóm khủng bố, nhưng nhiều nước khác thì không, theo Sputnik.

Lực lượng quân đội Israel nhận định Iran hiện là quốc gia nguy hiểm nhất khu vực Trung Đông. Ảnh: SPUTNIK

Phát biểu của ông Kochavi được đưa ra sau khi Thủ tướng Netanyahu cáo buộc Iran nói dối với thế giới về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Iran đang nói dối về các hoạt động hạt nhân của mình, đồng thời kêu gọi áp lệnh trừng phạt sau khi cho rằng quốc gia này vi phạm các thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

“Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế chắc chắn đã hiểu những gì mà Israel cố gắng trình bày trong nhiều năm qua” - Thủ tướng Israel nói, đề cập một báo cáo gần đây của Israel cho rằng Tehran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Chính quyền Tehran đã bác bỏ toàn bộ các cáo buộc trên và kêu gọi cộng đồng quốc tế không nên nghe theo những báo cáo từ Israel.

Mối quan hệ giữa Israel và Iran luôn ở trong tình trạng căng thẳng. Hai nước nhiều lần tuyên bố đối thủ của mình là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình khu vực.

Israel cáo buộc Iran đã tìm cách mua vũ khí hạt nhân và ủng hộ nhóm chiến binh Hồi giáo khắp khu vực nhằm đe dọa an ninh Israel.

Trong khi đó, Iran khẳng định các hành động quân sự bất hợp pháp của Israel tại Syria, Lebanon, Palestine và Iraq, cũng như việc sở hữu một kho vũ khí hạt nhân thực sự đã khiến Tel Aviv là mối nguy hiểm lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm