Quân đội đấu súng, cứu hàng trăm học sinh khỏi bị bắt cóc

Ngày 14-3, lực lượng an ninh Nigeria đã ngăn chặn thành công âm mưu tấn công và bắt cóc hàng trăm học sinh ở nước này, hãng tin AFP cho biết. Động thái này diễn ra vài ngày sau khi hàng chục học sinh bị bắt giữ trong vụ bắt cóc hàng loạt gần đây.

"Khoảng cuối ngày 13-3, đầu ngày 14-3, nhiều tay súng đã xông vào trường Trung học Khoa học chính phủ ở Ikara trong một nỗ lực nhằm bắt cóc các học sinh nam" - Ủy viên phụ trách An ninh nội bộ và Nội vụ bang Kaduna (Nigeria), ông Samuel Aruwan cho biết.

“May mắn thay, các học sinh đã sử dụng hệ thống cảnh báo an ninh tại chỗ, và do đó có thể cảnh báo cho lực lượng an ninh trong khu vực” - ông Aruwan nói.

Ủy viên phụ trách An ninh nội bộ và Nội vụ bang Kaduna (Nigeria) - ông Samuel Aruwan. Ảnh: DAILY NIGERIA

Ủy viên phụ trách An ninh nội bộ và Nội vụ bang Kaduna còn cho hay một lực lượng bao gồm binh lính và cảnh sát đã được triển khai đến ngôi trường và "giao tranh với bọn cướp, buộc chúng phải chạy trốn".

Quân đội đã giải cứu được 180 học sinh, bao gồm cả tám giáo viên, sau một trận chiến ác liệt với các tay súng, AFP đưa tin.

Tất cả 307 học sinh của trường đã được đảm bảo an toàn.

"Vụ bắt cóc đã bị lật tẩy hoàn toàn và không có học sinh nào bị bắt khỏi trường” - ông Aruwan nói.

Quân đội và không quân cũng đã làm thất bại một cuộc tấn công vào khu vực nhân viên cấp cao ở làng Ifira, thuộc khu vực chính quyền địa phương Igabi. 

Các binh sĩ và cảnh sát Nigeria tại cổng trường Đại học Cơ giới - Lâm nghiệp liên bang ở Mando, bang Kaduna hôm 14-3. Ảnh: AFP

Các cuộc tấn công của các băng nhóm có vũ trang gia tăng trên khắp vùng Tây Bắc Nigeria trong thời gian gần đây. Kể từ tháng 12-2020 đến nay đã liên tiếp xảy ra bốn vụ bắt cóc học đường, gây phẫn nộ trên toàn quốc. 

Ông Aruwan khẳng định trọng tâm của chính phủ là tìm kiếm những học sinh mất tích và ngăn chặn các vụ bắt cóc học đường tiếp theo. Chính quyền bang Kaduna đã mở rộng hợp tác với quân đội, cảnh sát, lực lượng tình báo và các cơ quan an ninh khác.

“Với tư cách là một quan chức chính phủ, trọng tâm của chúng tôi là tìm lại những học sinh mất tích và ngăn chặn các vụ bắt cóc học đường tiếp theo” - ông Aruwan tuyên bố.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari. Ảnh: REUTERS

Trong một thông điệp được đưa ra cùng ngày, Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari yêu cầu chính quyền các bang và lãnh đạo quân đội cần nhanh chóng giải quyết các vấn đề an ninh thuộc mọi cấp độ. Niềm tin vào chính quyền cần phải được khôi phục trong vòng sáu tuần tới. 

Trước đó, khoảng 39 sinh viên, trong đó có một phụ nữ mang thai, đã bị bắt cóc vào ngày 11-3 tại Đại học Cơ giới - Lâm nghiệp liên bang, ở Tây Bắc Nigeria nhưng hiện vẫn chưa được tìm thấy và giải cứu, theo AFP.

Một đoạn ghi hình được lan truyền hôm 13-3 cho thấy các sinh viên bị bắt cóc từ trường này đang bị đánh đập và cầu xin giúp đỡ. Những kẻ bắt giữ đòi khoản tiền chuộc lên đến 500 triệu Naira (tương đương 1,3 triệu USD).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm