Quan chức Vũ Hán hứng chỉ trích vì cách ứng phó với đại dịch

Theo hãng tin AP, cộng đồng mạng Trung Quốc đã bày tỏ sự giận giữ khi các quan chức tại Vũ Hán tham gia vào hoạt động đón mừng tết Nguyên đán và phản ứng quá chậm với dịch bệnh tại thành phố này.

Theo đó, vào đêm 22-1, các quan chức tại Vũ Hán đã tham gia vào đêm nhạc hội năm mới trong khi loại virus corona mới hoành hành tại thành phố này, chỉ ngay trước khi thành phố Vũ Hán bị phong tỏa vào sáng hôm sau.

Các nhân viên y tế tại Vũ Hán hỗ trợ một bệnh nhân. Ảnh: AP

Hành động này khiến cho hàng ngàn cư dân mạng Trung Quốc giận giữ và đặt câu hỏi vì sao nhà chức trách có thể tận hưởng đêm nhạc hội thay vì đối phó với dịch bệnh và sự thiếu hụt nguồn cung do việc phong tỏa thành phố.

"Vũ Hán cần ngay lập tức thay đổi những người đứng đầu. Với tình trạng ngày càng xấu đi như hiện tại, chính quyền Vũ Hán không có khả năng để lãnh đạo" - nhà báo Zhang Oufa của tờ Hồ Bắc Nhật Báo giận giữ viết trên mạng xã hội Weibo.

Bình luận của nhà báo trên sau đó đã bị gỡ bỏ, và tờ nhật báo đã phải xin lỗi vì "cản trở công việc chống lại dịch bệnh" và "gây trở ngại cho các lãnh đạo ở nhiều mức độ".

Giáo sư về chính trị Trung Quốc Dali Yang (Đại học Chicago) cũng bày tỏ sự phản đối đối với chính quyền Vũ Hán. "Nhà chức trách Vũ Hán rõ ràng đã cố gắng che giấu tình hình trong một giai đoạn dài. Điều này sẽ trở thành một trong những quyết định tệ nhất của họ và họ sẽ hối hận cả đời" - giáo sư trên chia sẻ.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CCTV, thị trưởng thành phố Vũ Hán Zhou Xianwang cho biết ông sẵn sàng từ chức - song không phải vì trì hoãn báo cáo về dịch. Ông này cho rằng việc thành phố chậm trễ trong việc cung cấp thông tin về virus là do quy định của quốc gia.

"Là một quan chức địa phương, tôi chỉ có thể cung cấp các thông tin sau khi được cho phép. Nhiều người không hiểu điều này" - ông Zhou nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm