Quan chức Triều Tiên bất ngờ xuất hiện giữa tin đồn bị 'xử'

Ông Kim Yong-chol, cựu phái viên Triều Tiên trong đàm phán hạt nhân với Mỹ, xuất hiện và xem biểu diễn nghệ thuật cùng lãnh đạo Kim Jong-un giữa tin đồn ông bị cho đi cải tạo.

Ông Kim Yong-chol, phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, người nhiều lần phụ trách thương thảo với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội. Ảnh: REUTERS

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 31-5 đưa tin ông Kim Yong-chol, phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, người nhiều lần phụ trách thương thảo với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội, đã bị đưa tới trại cải tạo để lao động khổ sai.

Tuy nhiên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 3-6 đưa tin ông Kim Yong-chol đã có mặt trên khán đài xem văn nghệ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, phu nhân Ri Sol-ju, cùng các quan chức hàng đầu khác của đảng Lao động Triều Tiên vào tối 2-6.

Bức ảnh được tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đăng tải cho thấy ông Kim Yong-chol ngồi cách ông Kim Jong-un năm hàng ghế.

Ông Kim Yong-chol (khoanh trắng) ngồi cách nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un năm hàng ghế tại sự kiện tối 2-6. Ảnh: Korea Times

Ông Kim Jong-chol là quan chức thứ 10 được nhắc tên trong tổng cộng 12 quan chức được đề cập.

Tuy nhiên, vắng mặt trong danh sách mà KCNA nhắc tới trong sự kiện tối 2-6 là ông Kim Hyok-chol, từng là đối tác đàm phán với Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun trước thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội hồi tháng 2.

Tờ Chosun Ilbo ngày 31-5 cho hay ông Kim Hyok-chol đã bị xử bắn tại sân bay Mirim cùng bốn quan chức cấp cao khác hồi tháng 3 với cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ.

Về báo cáo của tờ Chosun Ilbo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 31-5 cho biết: “Chúng tôi đã xem bản tin mà các bạn đề cập và đang cố hết sức xác minh”.

Một nguồn tin của hãng Reuters cho biết có những dấu hiệu cho thấy ông Kim Hyok-chol và các quan chức khác bị trừng phạt, nhưng không có bằng chứng họ bị xử tử và có thể được đưa đến trại cải tạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm