Quan chức Nhà Trắng từ nhiệm trước ngày điều trần luận tội

Ông Tim Morrison chính thức từ bỏ chức vụ cấp cao tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) nhưng lời khai sắp tới của ông tại phiên điều trần điều tra luận tội ngày 31-10 sẽ là trọng tâm chính trong nỗ lực luận tội Tổng thống Trump, theo AP.

Một quan chức cấp cao Mỹ nói với hãng tin AP rằng ông Morrison có ý định rời khỏi chính quyền của ông Trump trong một thời gian dài và đã “quyết định theo đuổi các cơ hội khác”.

Cố vấn Morrison là nhân vật được chú ý nhất kể từ tháng 8-2019 khi “người thổi còi” tố giác Tổng thống Trump đã lạm dụng quyền lực của mình để yêu cầu nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Ông Morrison sẽ giải trình tại phiên điều trần về những “lo ngại” khi biết Tổng thống Trump yêu cầu người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra gia đình đối thủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, cũng như vấn đề can thiệp bầu cử hồi năm 2016.

Ông Morrison từ nhiệm bởi vì sẽ theo đuổi những cơ hội khác? (Ảnh cắt từ clip YouTube)

Truyền thông mô tả ông Morrison trong độ tuổi 40, được tuyển vào NSC hồi tháng 7-2018. Vào thời điểm Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton còn đương chức, ông được đề cử để giải quyết các vấn đề kiểm soát vũ khí và sau đó chuyển sang vai trò cố vấn hàng đầu về các vấn đề Nga và châu Âu.

Được biết đến là một nhân vật có quan điểm “diều hâu” trong NSC, ông Morrison là một trong những quan chức Nhà Trắng được chỉ định là nhân chứng điều trần trong các cuộc điều tra luận tội ông Trump.  

Hơn nữa, Morrison là cái tên xuất hiện nhiều lần trong lời khai trước đó của cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor.

Theo lời ông Taylor, ông Morrison cũng từng cảnh báo với các luật sư tại NSC về việc Tổng thống Trump sẽ giải ngân tiền viện trợ quân sự nếu người đồng cấp Ukraine Zelenskiy công khai tuyên bố điều tra chính trị đối với nhà Biden.

Ngoài ra, cựu Đại sứ Taylor cho biết ông Morrison đã thuật lại cuộc trò chuyện giữa với cựu Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland và quan chức hàng đầu của Ukraine là ông Andriy Yermak. 

“Tôi cũng lo lắng về những gì mà ông Morrison nói với tôi về cuộc trò chuyện giữa ông Sondland và ông Yermak” - ông Taylor nói. “Đây là lần đầu tiên tôi nghe nói rằng sự hỗ trợ an ninh là điều kiện cho cuộc điều tra nhà Biden”.

Theo nguồn tin của AP, ông Morrison nói với nhiều người rằng ông Bolton bị cách chức cố vấn an ninh quốc gia vì đã ngăn chặn các thỏa thuận ngoại giao của luật sư riêng của Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani với Ukraine.

Hiện tại giới truyền thông vẫn chưa rõ liệu ông Morrison ra đi là tự nguyện hay bị ép từ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm