Quan chức Mỹ xác nhận vụ đụng độ với Nga ở Syria

Washington xác nhận rằng một số binh sĩ Mỹ đã bị thương sau một vụ đụng độ với một nhóm tuần tra của quân đội Nga ở đông bắc Syria hôm 25-8, tờ Politico đưa tin.

Ngày 26-8, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Ullyot cho biết vụ đụng độ xảy ra vào khoảng 10 giờ sáng 25-8 (giờ địa phương). Lúc đó, một nhóm thuộc liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu bắt gặp một đoàn xe quân sự của Nga ở một thị trấn gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ gọi thị trấn này là Dayrick, còn báo chí Nga sử dụng tên gọi địa phương là al-Malikiyah. Thị trấn này là nơi Lực lượng Dân chủ Syria của người Kurd tổ chức các cuộc họp của mình, theo hãng tin Sputnik

Hình ảnh từ một video được cho là quay cảnh lực lượng Mỹ và Nga đụng độ hôm 25-8 ở đông bắc Syria. Ảnh: SPUTNIK/TWITTER

Washington cáo buộc một xe thuộc đoàn quân sự Nga đã chặn đường và tấn công một xe của Mỹ, khiến các thành viên tổ lái bị thương. Số lượng người bị thương và mức độ thương tích không được nêu rõ.

Tuy nhiên, Sputnik cho biết bốn quân nhân bị thương. Hai nguồn thạo tin nói với  tờ Politico rằng sau vụ đụng độ, một số quân nhân Mỹ có triệu chứng bị chấn động.

Ông Ullyot nói rằng sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng của Mỹ đã chủ động rời khỏi khu vực để căng thẳng giữa hai bên không leo thang.

Mỹ mô tả vụ việc là "các hành động không an toàn và không chuyên nghiệp" của phía Nga, đồng thời cáo buộc đây là hành vi đi ngược lại cam kết về xuống thang căng thẳng mà Washington và Moscow đã ký kết hồi tháng 12-2019.

Trong khi đó, Sputnik cho rằng Mỹ mới là bên gây ra căng thẳng. Truyền thông Nga cáo buộc các xe quân sự Mỹ chặn đường đoàn tuần tra Nga. Lực lượng Nga được cho là đã sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để thoát đi nhưng không thành.

Sau cùng, lực lượng tuần tra Nga quyết định dùng hai xe vây một xe bọc thép của Mỹ theo kiểu "kẹp sandwich".

Ngày 26-8, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đã điện đàm với người đồng cấp Nga Valery Gerasimov để nói chuyện về vụ đụng độ, theo Politico.

Khoảng 500 lính Mỹ đang đồn trú ở miền bắc Syria sau khi đợt giảm quân số và tái bố trí lực lượng trong năm 2019.

Washington tuyên bố những binh lính này sẽ hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria tiêu diệt tàn dư của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, đối với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này là bất hợp pháp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm