Quan chức Mỹ: Ông Trump không nên tự ân xá mình

Đài CNN ngày 11-1 đưa tin ít nhất hai thành viên cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Dondald Trump đã cảnh báo ông không nên tự ân xá cho chính bản thân mình.

Theo đó, cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã đưa ra quan điểm của mình với Tổng thống Trump vào tháng 12-2020, trước khi ông từ chức.

Ông Barr tin rằng quyền ân xá của tổng thống được điều chỉnh theo văn bản năm 1974 của Bộ Tư pháp, trong đó văn bản ghi rõ “Tổng thống không thể tự ân xá cho mình, vì theo quy tắc cơ bản, không ai được phép là người phán xử cho vụ việc của chính mình”.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr. Ảnh: CNBC

Tổng thống Trump trong những tuần gần đây đã nói bóng gió khả năng tự ân xá cho mình và các thành viên trong gia đình, dù vẫn chưa rõ ông có thẩm quyền tự ân xá hay không.

Ngay cả nếu ông vẫn tuyên bố tự ân xá, quyết định này nhiều khả năng sẽ bị đưa ra tòa. Việc ân xá chỉ áp dụng với tội liên bang, chứ không thể bảo vệ Tổng thống Trump khỏi việc bị các tiểu bang điều traCNN cho hay.

Nhiều nguồn tin cho biết Cố vấn Pháp lý Nhà Trắng Pat Cipollone cũng đưa ra lời khuyên tương tự cho ông Trump.

Cố vấn Pháp lý Nhà Trắng Pat Cipollone. Ảnh: POLITICO

Cả ông Cipollone lẫn ông Barr đều là những người rất trung thành và từng bênh vực cho các quyền hạn của Tổng thống Trump. Tuy nhiên,cả hai đều phản đối Tổng thống Mỹ trước những cáo buộc có gian lận bầu cử của ông.

Ông Barr sau đó đã quyết định từ chức và khẳng định không có gian lận, trong khi ông Cipollone cũng cân nhắc từ chức sau khi phản đối việc ông Trump lạm dụng quyền lực để đảo ngược kết quả bầu cử hợp pháp.

Ngoài ra, hai nguồn tin gần với Phó Tổng thống Mike Pence tiết lộ không có nhiều khả năng ông Pence sẽ ân xá cho ông Trump. Ông Pence luôn là người trung thành với Tổng thống Trump, nhưng gần đây đã tức giận vì cách ông hành xử trước vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong những tuần gần đây đã nói bóng gió đến việc tự ân xá cho bản thân. Ảnh: CNN

Trước đó, vào ngày 6-1, hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Trump đã đột nhập Điện Capitol, đụng độ với các sĩ quan cảnh sát và buộc các nhà lập pháp phải tìm nơi trú ẩn. Vụ việc khiến năm người chết và 52 người bị bắt giữ.

Ông Trump sau đó đã bị các nghị sĩ và quan chức Mỹ lên án kịch liệt vì hành vi kích động đám đông ủng hộ mình ở Washington kéo đến trụ sở Quốc hội Mỹ, gây ra cảnh bạo loạn.

Theo CNN, Tổng thống Trump dự kiến sẽ còn ban hành nhiều lệnh ân xá bổ sung khác trước khi ông chính thức rời nhiệm sở vào ngày 20-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm