Quan chức Iran 'chê' y tế Mỹ, ngỏ ý giúp Washington chống dịch

Thứ trưởng Ali-Reza Raeisi cho rằng hệ thống y tế Mỹ có những thiếu sót và thông tin về dịch bệnh "bị che đậy".

“Iran sẵn sàng giúp Mỹ kiểm soát virus Corona (tức SARS-CoV-2 - PV)" - hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn lời ông Raeisi nói trong một cuộc họp báo qua video hôm 19-3.

“Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ không có khả năng kiểm soát dịch. Không phải chúng tôi vui mừng với sự bất lực của Mỹ (trong lĩnh vực này). Là một quốc gia Hồi giáo, chúng tôi không vui mừng với sự khổ sở của bất kỳ ai” - ông nói thêm.

Thứ trưởng Y tế Iran Ali-Reza Raeisi. Ảnh: IRAN PRESS

Ông Raeisi nhấn mạnh rằng nếu có bất cứ nơi nào trên thế giới mà thông tin liên quan đến đại dịch đang bị che đậy, “đó sẽ là nước Mỹ”.

Quan chức Iran cáo buộc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giữ độc quyền tiết lộ thông tin về virus và cấm tất cả các bên khác công bố số liệu thống kê và báo cáo về vấn đề này.

Trong khi đó, theo ông Raeisi, các số liệu thống kê về mức độ bùng phát dịch COVID-19 ở Iran được đưa lên website của Tổ chức Y tế Thế giới cho tất cả mọi người cùng xem.

Hiện phía Mỹ chưa đưa ra phản ứng gì với cáo buộc “che đậy thông tin” mà ông Raeisi đưa ra.

Trước đó, vào ngày 18-3, Tổng thống Hassan Rouhani cũng đã so sánh chất lượng khác biệt trong cách xử trí của Iran khi đối mặt với đợt bùng phát dịch so với một số nước phương Tây.

Phát biểu tại phiên họp nội các, Tổng thống Rouhani nhắc lại cách chính quyền của ông nỗ lực không để người dân Iran cảm thấy thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là thực phẩm và các sản phẩm vệ sinh, khi dịch bệnh bùng phát.

Trong phát biểu đưa ra hôm 19-3, Thứ trưởng Raeisi cũng nhắc lại những lời đề nghị hỗ trợ Iran chống dịch của Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Tuy nhiên, quan chức này nói rằng nếu Mỹ thực sự muốn giúp đỡ Iran, họ nên dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo, đồng thời khắc phục tình trạng che đậy thông tin liên quan đến virus SARS-CoV-2, theo đài Press TV.

Iran đang chật vật chống dịch COVID-19 trong bối cảnh nước này phải gánh chịu các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước đến nay của Mỹ, vốn được Washington áp đặt trở lại đối với Tehran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn giữa Iran và các cường quốc thế giới vào năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm