Quân chính phủ Syria giao tranh ác liệt với quân Thổ Nhĩ Kỳ

Quân chính phủ Syria đã có những cuộc đụng độ ác liệt với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn biên giới Ra’s al-Ayn thuộc tỉnh Hasakah, đông bắc Syria. Sự việc xảy ra một ngày sau sự cố tương tự khiến bảy binh sĩ Syria thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Hãng thông tấn SANA (Syria) ngày 30-10 đưa tin cuộc đụng độ giữa quân chính phủ Syria và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra ở làng Tel al-Ward, chiều 30-10 (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

SANA cho biết thêm lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng nổi dậy đồng minh đã chiếm các ngôi làng Mahmoudiyah và Darbou ở ngoại ô thị trấn Ra’s al-Ayn. Một lượng lớn người dân làng Tel al-Ward cũng đang rời khỏi khu vực trước sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân chính phủ Syria ở tỉnh Hasakah, đông bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: SANA

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 29-10 cho hay ít nhất bảy binh sĩ của chính phủ Syria đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương khi các cuộc đấu súng dữ dội giữa lực lượng chính phủ và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng minh nổ ra gần Ra's al-Ayn.

Cũng theo SOHR, các tay súng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn với hỏa lực mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ và được yểm trợ bởi máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã giao tranh với binh sĩ quân đội Syrira ở các khu vực al-Arishah, Bab al-Khair và Um Oshbah.

Trước đó hai ngày, hai bên đụng độ tương tự gần Ra’s al-Ayn. SANA cho hay cuộc giao tranh chiều 28-10 xảy ra sau khi khu vực bị tấn công từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Ba ngày trước đó, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cùng đồng minh đã tấn công binh sĩ chính phủ Syria ở đông bắc Syria. SANA cho biết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các vị trí quân sự của chính phủ Syria ngoại ô thị trấn Tel Tamer.

Hôm 22-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ký một bản ghi nhớ ở Sochi (Nga, trong đó hai bên khẳng định Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) phải rút khỏi “vùng an toàn” do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở đông bắc Syria trong vòng 150 giờ. Sau khoảng thời gian đó, Ankara và Moscow sẽ tổ chức các cuộc tuần tra chung quanh khu vực.

Quân đội chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ở thị trấn biên giới Tal Abyad, đông bắc Syria. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tuần tra một khu vực rộng 7 km xung quanh vùng an toàn ở miền Bắc Syria vào ngày 1-11. Ông Erdogan cho biết thêm vùng an toàn, trước đó đã đàm phán với phía Mỹ, có thể được mở rộng nếu lực lượng người Kurd tiếp tục tấn công Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy việc rút quân của người Kurd khỏi biên giới Syria theo thỏa thuận với Nga chưa được hoàn tất, đồng thời cảnh báo rằng Ankara có thể mở một chiến dịch quân sự mới nhằm vào lực lượng YPG nếu tình hình không thay đổi.

Tuyên bố của ông Erdogan mâu thuẫn với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 29-10 về việc rút quân của lực lượng người Kurd. Ông Shoigu nói rằng lực lượng người Kurd đã hoàn tất việc rút quân khỏi đông bắc Syria trước thời hạn.

Hôm 9-10, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn mở chiến dịch xuyên biên giới vào đông bắc Syria nhằm đẩy lùi YPG khỏi khu vực biên giới và lập nên vùng an toàn ở đây để tái định cư cho 2 triệu người tị nạn Syria.

Ankara xem YPG được Mỹ hậu thuẫn là tổ chức khủng bố có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) - lực lượng chống chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ để đòi quyền tự trị bên trong lãnh thổ nước này từ năm 1984. YPG là xương sống của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm