Quân chính phủ Syria 'bao vây nghẹt thở' phe nổi dậy ở Hama

Lực lượng chính phủ Syria thọc sâu hơn vào thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở tỉnh Hama và Idlib.

Đài truyền hình nhà nước Syria Ikhbariya ngày 23-8 đưa tin quân đội Syria đã bao vây lực lượng nổi dậy ở một số thị trấn ở ngoại ô tỉnh Hama, tây bắc Syria, tạo ra một cuộc “bao vây nghẹt thở” và thọc sâu hơn vào khu vực này.

Lực lượng chính phủ Syria đã chiếm hàng chục ngọn đồi và mở rộng quyền kiểm soát tuyến quốc lộ chính nối từ thủ đô Damascus chạy qua khu vực để tới thành phố Aleppo.

Quân đội Syria bao vây nhiều thị trấn ở tỉnh Hama. Ảnh: SANA

Một số nguồn tin nói với kênh Al Jazeera rằng thị trấn chiến lược Khan Sheikhun thuộc tỉnh Idlib, tây bắc Syria và nhiều khu vực lân cận ở Bắc Hama vốn nằm trong tay phe nổi dậy nhiều năm qua giờ nằm dưới sự kiểm soát hoặc nằm trong tầm hỏa lực của quân đội Syria.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các lực lượng thân chính phủ được Nga bảo trợ đã chiếm lại thị trấn Kafr Zita từ tay phiến quân vốn kiểm soát nơi đây từ năm 2012.

Một trạm quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở thị trấn Morek gần đó cũng bị bao vây, SOHR và kênh Al Jazeera cho biết.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Syria ngày 23-8 thông báo kế hoạch tiến sâu vào phía bắc sau khi giải phóng thị trấn chiến lược Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib và một số khu vực khác ở phía bắc tỉnh Hama.

“Sau các cuộc tấn công ác liệt trong những ngày qua và bao vây hoàn toàn những kẻ khủng bố ở Bắc Hama, những binh sĩ quả cảm của chúng tôi đã có thể giải phóng những khu vực sau: Khan Sheikhun, Morek, Ltamenah, Tall as Sayyad, Latmeen Kafr Zita, Lahaya cùng một số khu vực khác”, một phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu quân đội Iran cho biết trong một tuyên bố được phát trên đài Ikhbariya.

“Cuộc tiến công tiếp tục với tốc độ chóng mặt khi quân đội muốn giải phóng toàn bộ lãnh thổ Syria khỏi sự bẩn thỉu của những kẻ khủng bố và những thế lực bảo trợ chúng”, tuyên bố cho biết.

Cũng theo tuyên bố, việc rà phá bom mìn và các thiết bị nổ khác đang được tiến hành ở những khu vực đã được giải phóng.

Đoàn xe thiết giáp của Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần di chuyển tới thị trấn Khan Sheikhun, tây bắc Syria để ngăn chặn đà tiến quân của quân đội Syria vào khu vực giáp biên giới nước này. SOHR cho biết quân chính phủ Syria và Nga đã tiến hành nhiều đợt không kích nhằm cản trở đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ khiến một tay súng thân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, ba dân thường thiệt mạng và 12 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đoàn xe bị tấn công khi đang trên đường tới một trạm quan sát của nước này ở tỉnh Idlib và kịch liệt lên án vụ tấn công. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Syria vi phạm thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Quân chính phủ Syria nối lại các cuộc không kích ở Tây Bắc từ cuối tháng 4. Ảnh: AFP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23-8 nói rằng những cuộc tấn công của quân đội Syria ở tây bắc Syria đang tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo và đe dọa an ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng trong cuộc điện đàm, ông Erdogan cho hay các cuộc tấn công này vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib và phá hủy những nỗ lực tìm ra giải pháp ở Syria.

Hàng vạn người đã kéo tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ những ngày gần đây khi các cuộc không kích và tấn công dưới mặt đất làm rung chuyển các khu vực của tỉnh Idlib và Hama, thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy. Theo Liên Hiệp Quốc, các cuộc tấn công của chính phủ Syria đã giết chết hàng trăm người kể từ cuối tháng 4.

Theo kênh Al Jazeera, người phát ngôn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin ngày 23-8 cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ tới thăm Moscow vào ngày 27-8 và gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Một phát ngôn viên Điện Kremlin cũng xác nhận cuộc gặp giữa ông Putin và ông Erdogan diễn ra ngày 27-8.

Thổ Nhĩ Kỳ là đối thủ mạnh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đã ủng hộ các nhóm nổi dậy chiến đấu chống ông Assad. Tuy nhiên, Ankara năm ngoái đã đạt được một thỏa thuận với Moscow về bảo vệ tỉnh Idlib khỏi cuộc tấn công của chính phủ Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm