Phụ nữ và nam giới, ai dễ mắc COVID-19 hơn?

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc gần đây cho biết phụ nữ ít có nguy cơ nhiễm COVID-19 hơn đàn ông. Tuy nhiên, họ lại dễ bị trầm cảm, lo lắng, mất ngủ vì phải gánh vác công việc còn lại của gia đình cũng như chăm sóc bệnh nhân, theo báo South China Morning Post.

Theo hai tài liệu nghiên cứu của các bác sĩ làm việc tại TP Vũ Hán, Trung Quốc phụ nữ nhiễm virus COVID-19 sẽ ít có triệu chứng bệnh nặng cũng như tỉ lệ tử vong thấp hơn nam giới.

Nhân viên y tế được chuyển đến Vũ Hán để chiến đấu với dịch bệnh đa phần là nữ. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Các bác sĩ ở BV Liên minh Vũ Hán và BV Đồng Nhân Bắc Kinh đã tiến hành nghiên cứu 1.000 bệnh nhân trên khắp Trung Quốc đại lục, trong đó có 37 người đã tử vong ở Vũ Hán.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng đàn ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn và có tỉ lệ tử vong đến 70%. Nghiên cứu này vừa được công bố hôm 5-3 trên trang tin khoa học sức khỏe medRxiv.org.

Đặc biệt, loại virus này có khả năng ảnh hưởng đến những người đàn ông lớn tuổi và có bệnh nền. Sau khi nhiễm virus, họ dễ chuyển bệnh hô hấp nghiêm trọng và thậm chí dẫn đến tử vong.

Một nghiên cứu trước đó trên 47 bệnh nhân bị viêm phổi nặng do virus COVID-19 tại một chi nhánh của BV Đồng Tế ở Vũ Hán cho thấy bệnh nhân nam có nhiều khả năng mắc bệnh phổi trước, sau đó phát triển thành nhiễm trùng thứ cấp và khiến bệnh tình diễn tiến nặng hơn.

Các bác sĩ cũng cho biết trong thời gian hai tuần diễn tiến bệnh thì 83% nam giới chiếm có tình trạng xấu đi từ nghiêm trọng đến nguy kịch. Đồng thời, số nam giới được xuất viện chỉ chiếm khoảng 20% trong số bệnh nhân mắc bệnh đang được điều trị.

Trước đây, các nhà nghiên cứu hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS (2002) cũng cho ra kết quả tương tự về việc giới tính bệnh nhân ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Phụ nữ quá lo lắng vì dịch bệnh

Mặc dù phụ nữ có vẻ an toàn hơn trước virus COVID-19 nhưng họ lại phải chịu ảnh hưởng sức khỏe tinh thần nhiều hơn đàn ông. Cụ thể, họ phải lo lắng cho công việc gia đình và chăm sóc người thân khi họ bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu từ ĐH Trung Sơn ở Quảng Châu đã khảo sát trực tuyến trên mạng xã hội WeChat, từ đó thu được kết quả cho thấy các nữ y tá và những người tiếp xúc với bệnh nhân hoặc những người nghi nhiễm có khả năng bị tổn thương tâm lý.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát gần 5.400 bác sĩ, y tá, điều dưỡng và sinh viên y khoa ở Trung Quốc ngoài tỉnh Hồ Bắc. Kết quả khảo sát cho thấy phụ nữ đa phần bị lo âu, trầm cảm hoặc mất ngủ trong mùa dịch.

Cụ thể, phụ nữ có tỉ lệ lo lắng cao hơn 2,4% và bị trầm cảm cao hơn 4,4% so với nam giới. Kết quả cuộc khảo sát cũng được đăng tải trên tạp chí y tế quốc tế The Lancet vào cuối tháng 2.

Phụ nữ dễ bị lo lắng, trầm cảm hơn trong mùa dịch. Ảnh: SCMP

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), hầu hết các nhân viên y tế được chính quyền trung ương gửi đến Hồ Bắc đều là phụ nữ. Trong đó, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan được biết là người phụ nữ duy nhất trong Bộ Chính trị Trung Quốc cũng đang lãnh đạo kiểm soát dịch ở Vũ Hán.

Tính đến nay đã có hơn 42.000 nhân viên y tế từ khắp Trung Quốc được cử đến thành phố tâm dịch để chiến đấu với dịch bệnh, trong đó có khoảng 28.000 người là phụ nữ.

Trước đó, vào ngày 8-3, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cám ơn những người phụ nữ này đã cống hiến cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19, hãng Tân Hoa Xã đưa tin. Ông cũng cám ơn những nữ cảnh sát, nữ nhân viên trong các bộ phận kiểm soát dịch bệnh, truyền thông... vì những đóng góp quan trọng của họ trong cuộc chiến chống virus COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm