Phu nhân ông Kim Jong-un xuất hiện sau 4 tháng vắng bóng

Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju đã xuất hiện trở lại bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trên website của hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 23-10, đánh dấu lần xuất hiện công khai đầu tiên của bà sau hơn bốn tháng vắng bóng.

Hình ảnh trên KCNA cho thấy bà Ri cùng nhà lãnh đạo Kim đi "hướng dẫn thực địa" ở khu nghỉ mát núi Kim Cương, gần bờ biển phía đông nước này.

Bà Ri Sol-ju được thấy đi cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến khu nghỉ mát núi Kim Cương. Ảnh: KCNA

Theo thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap, đây là hoạt động được công khai đầu tiên của bà Ri kể từ tháng 6. Lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất của đệ nhất phu nhân Triều Tiên là sự kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm đầu tiên tới Bình Nhưỡng ngày 20 và 21-6.

Sau đó ông Kim vẫn tiếp tục tham dự nhiều sự kiện khác mà không có phu nhân bên cạnh, như cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu phi quân sự liên Triều ngày 30-6, theo tờ Chosun Ilbo.

Bà Ri vắng mặt tại sự kiện kỷ niệm 25 năm ngày mất của nhà lập quốc Kim Nhật Thành vào ngày 8-7. Tiếp đến, bà cũng không tham dự buổi hòa nhạc kỷ niệm 66 năm Ngày đình chiến, thời điểm mà Triều Tiên gọi là "Ngày chiến thắng", khi hai miền Triều Tiên ngừng bắn vào ngày 27-7-1953. Tại lễ thành lập Đảng Lao động Triều Tiên ngày 10-10, bà Ri cũng không có mặt.

Sự vắng mặt trong thời gian dài của bà Ri được cho là một việc khá bất thường bởi vào năm 2018, công chúng dường như chứng kiến bà trở thành một nhân vật ngoại giao mới của Triều Tiên. Bà Ri đã xuất hiện tại bảy trong số tám cuộc họp của ông Kim Jong-un với các lãnh đạo nước ngoài, cũng như tham gia nhiều sự kiện lớn khác.

Theo thống kê, đệ nhất phu nhân Triều Tiên trong năm 2018 được nhắc tên trong 47 lần xuất hiện công khai trên phương tiện truyền thông nhà nước. Trong khi năm nay chỉ thấy bà xuất hiện tổng cộng 10 lần.

Trong khi đó, em gái của ông Kim, bà Kim Yo-jong, dường như đã lấp chỗ trống cho bà Ri. Bà Kim đã xuất hiện bên anh trai đến các sự kiện quan trọng hồi tháng 7. Mới đây nhất, bà Kim cũng đi cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên đến ngọn núi thiêng Paekdu.

Đây không phải là lần đầu tiên phu nhân của ông Kim vắng bóng trước công chúng trong thời gian dài. Năm 2016, bà Ri cũng không xuất hiện trước công chúng trong khoảng chín tháng và làm nảy sinh tin đồn cho rằng bà sinh con. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm