Phong tỏa vừa được nới, dân Trung Quốc ùn ùn kéo đi tham quan

Trung Quốc vừa nới hạn chế đi lại sau khi dịch COVID-19 có dấu hiệu chững lại và một lượng lớn người dân nước này kéo nhau ra đường, bất chấp cảnh báo từ nhà chức trách y tế rằng nguy cơ từ COVID-19 vẫn còn lâu mới kết thúc, theo đài CNN.

Từ Bắc Kinh, Thượng Hải... dân kéo nhau đi du lịch

Cuối tuần qua, một lượng lớn dân Trung Quốc đổ về các địa điểm du lịch nổi tiếng và các thành phố lớn trên khắp nước.

Theo báo South China Morning Post (SCMP), bắt đầu từ ngày 4-4, chính quyền tỉnh An Huy đã mở cửa miễn phí 29 địa điểm, gồm cả núi Hoàng Sơn để tăng số lượng du khách.

Khách tham quan được yêu cầu xác nhận tình trạng sức khỏe qua một ứng dụng công nghệ, phải đeo khẩu trang y tế và đo thân nhiệt trước khi vào điểm tham quan.

Du khách đổ về công viên núi Hoàng Sơn thuộc tỉnh An Huy của Trung Quốc hôm 4-4. Ảnh: CNN

Những hình ảnh từ núi Hoàng Sơn thuộc tỉnh An Huy ngày 4-4 cho thấy cảnh hàng ngàn người chen chúc nhau, trong đó có cả nhiều người đeo khẩu trang. Họ háo hức trải nghiệm các hoạt động ngoài trời sau nhiều tháng bị hạn chế đi lại và phải tuân thủ các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Đến hôm 5-4, ban quản lý điểm du lịch Hoàng Sơn phải thông báo đóng cửa vì số lượng du khách tới đây hằng ngày đã quá mức giới hạn là 20.000 người. Họ cũng kêu gọi mọi người tới tham quan các địa điểm khác hoặc tới điểm du lịch này vào thời điểm khác.

Ảnh và video được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho thấy nhiều nhóm khách leo núi trong ba ngày của lễ Thanh Minh.

“Ngành du lịch bị tác động nặng nề và những ngành có liên quan cũng vậy. Tuy nhiên, đại dịch vẫn chưa qua. Nếu các điểm du lịch được mở cửa, cần hạn chế số lượng du khách cũng như các khách từ bên ngoài vào” - một người dùng Weibo bình luận.

Một loạt các điểm thu hút khách du lịch ở Thượng Hải, gồm tháp Đông Phương Minh Châu và tháp Jinmao tuần trước cũng đã phải đóng cửa trở lại, chỉ hai tuần sau khi mở cửa khôi phục hoạt động.

Các đám đông tụ tập ở Bắc Kinh nhân lễ Thanh Minh hôm 6-4 sau nhiều tuần lo ngại về COVID-19. Ảnh: CNN

Trong khi đó tại bến Thượng Hải nổi tiếng cũng chật kín người bán hàng và khách du lịch sau nhiều tuần gần như bỏ hoang, theo ghi nhận của CNN. Nhiều nhà hang ở Thượng Hải chỉ vài ngày trước đóng cửa nhưng nay đã bắt đầu kinh doanh trở lại nhưng yêu cầu khách phải đặt bàn trước.

Chuyện tương tự cũng xảy ra ở thủ đô Bắc Kinh với việc người dân ùn ùn kéo tới các công viên và không gian mở của TP.

Người dân đổ xô tới những điểm du lịch trong bối cảnh tốc độ lây nhiễm dịch COVID-19 chậm lại đáng kể tại Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Ngày 7-4, Trung Quốc lần đầu tiên ghi nhận không có ca tử vong nào do COVID-19 trong 24 giờ qua. Trung Quốc cũng báo cáo 32 ca nhiễm mới, giảm so với 39 ca vào ngày trước đó.

Tất cả 32 trường hợp này đều liên quan tới những người về từ nước ngoài và con số này đã nâng tổng số ca nhiễm nhập khẩu tại Trung Quốc lên 983, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Như vậy , tính đến nay Trung Quốc có 3.331 ca tử vong do COVID-19 trong tổng số 81.740 ca nhiễm.

Tuy nhiên, trong khi chính quyền đang dần dần nới lỏng các hạn chế, các chuyên gia y tế Trung Quốc yêu cầu công chúng tiếp tục thận trọng.

Ông Zeng Guang, nhà dịch tễ học hàng đầu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc nói với báo Health Times tuần trước rằng Trung Quốc vẫn chưa thấy sự kết thúc của đại dịch COVID-19.

“Trung Quốc chưa chấm dứt đại dịch nhưng đã đi vào giai đoạn mới. Với dịch bệnh đang hoành hành toàn cầu, Trung Quốc vẫn chưa tới điểm kết thúc” - ông Zeng nói.

Trung Quốc cảnh giác

Với số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đang đi xuống, chính phủ nước này đã bắt đầu các nỗ lực khởi động lại ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ.

Sự gián đoạn trong hoạt động đã ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực kinh tế nước này, dẫn đến những lo ngại về thiệt hại lâu dài.

Một người dân dâng hoa trong lễ tang cấp quốc gia cho các nạn nhân COVID-19 ở Trung Quốc hôm 4-4. Ảnh: GETTY

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây có dấu hiệu cho thấy chính phủ Trung Quốc cảnh giác với việc mở cửa quá nhanh.

Các kế hoạch cho hoạt động trở lại các rạp chiếu phim đã bị hủy vào cuối tháng 3, chưa đầy hai tuần thông báo mở cửa trở lại, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Ngoài ra, các địa điểm thu hút khách du lịch ở Thượng Hải đã đóng cửa lần nữa hôm 31-3 sau khi mở cửa trở lại được 10 ngày.

Sau khi những hình ảnh về đám đông chen chúc tại núi Hoàng Sơn lan truyền trên mạng xã hội, tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra cảnh báo nghiêm khắc: “Đừng tụ tập!”.

Trong một bài xã luận đăng trên trang web của Nhân dân Nhật báo, một nhà bình luận cho hay có thể chia sẻ được chuyện mọi người muốn đi ra ngoài sau một thời gian dài bị cách ly nhưng đây không phải là lúc để dừng “cảnh giác”.

 “Nếu có những người mang virus nhưng không có triệu chứng có mặt tại đám đông thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng” - Nhân dân Nhật báo viết.

Theo tờ báo, ban quản lý công viên núi Hoàng Sơn từ đó đã thông báo ngưng nhận du khách.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm