Phó tổng lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn ở Iraq

Ba người, bao gồm cả phó Tổng lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ, đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại một nhà hàng ở thành phố Erbil, thủ phủ vùng tự trị của người Kurd ở Iraq, đài RT đưa tin.

Cảnh sát đã xác nhận thông tin cái chết của nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 2 giờ chiều ngày 17-7 (giờ địa phương) tại một nhà hàng ở khu vực thượng lưu của thủ đô Kurdistan của Iraq.

Trong khi truyền thông địa phương đưa tin rằng cả ba nạn nhân đều là quan chức của Tổng lãnh sự quán Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thì nước này chỉ xác nhận cái chết của một nhà ngoại giao.

Chính quyền đã phong tỏa các con đường xung quanh hiện trường. Vẫn chưa bắt được các tay súng.

Nhà hàng nơi các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ bị giết ở Erbil, Iraq . Ảnh: REUTERS

Mặc dù chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, song căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng người Kurd không phải là vấn đề mới. Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các chiến dịch vũ trang nhằm vào các phần tử ly khai người Kurd từ hơn 40 năm nay, bao gồm các vụ đột kích và xâm nhập vào vùng lãnh thổ của người Kurd tại Iraq.

Cuộc tấn công lần này diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ giết chết Diyar Gharib Mohammed, một thủ lĩnh cấp cao của đảng Công nhân người Kurd (PKK), tại khu vực đồi núi gần biên giới Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng trong nhiều tháng để đưa lực lượng của mình vào Manbij, Syria, một khu vực nằm dưới sự kiểm soát của dân quân người Kurd. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từ lâu đã đã mong muốn tạo ra một "khu vực an ninh, dọc biên giới đất nước Syria của mình, trong một nỗ lực để giảm bớt mối đe dọa của các chiến binh người Kurd ở đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm