'Philippines sẽ yếu thế ở biển Đông nếu không có Mỹ'

Ngày 6-2, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cảnh báo chấm dứt hợp tác quân sự với Mỹ sẽ làm xói mòn an ninh quốc gia, làm Philippines suy yếu ở biển Đông vì việc này sẽ thúc đẩy Trung Quốc có thêm các hành động gây hấn ở vùng biển tranh chấp này, báo South China Morning Post cho hay.

“Mặc dù Philippines có đặc quyền chấm dứt Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) bất kỳ lúc nào, việc duy trì được xem là có lợi hơn cho Philippines so với việc kết thúc thỏa thuận” - ông Locsin nói khi điều trần trước Thượng viện Philippines.

Ông cũng nhấn mạnh đây là thời điểm “quân đội và các lực lượng chấp pháp Philippines cần tăng cường năng lực chống lại các nguy cơ đối với an ninh quốc gia”. 

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin cảnh báo việc chấm dứt thỏa thuận quân sự với Mỹ sẽ khiến Philippines yếu thế ở biển Đông. Ảnh: SCMP

Ngoại trưởng Locsin nêu ra các lợi ích của thỏa thuận VFA giữa Mỹ và Philippines. Thỏa thuận này chính thức có hiệu lực vào năm 1999, cho phép quân đội Mỹ tham gia các hoạt động huấn luyện cùng quân đội Philippines.

Theo ngoại trưởng Philippines, việc chấm dứt VFA có thể ảnh hưởng tới hơn 300 lượt huấn luyện quân sự chung và các hoạt động khác của quân đội Mỹ trong năm nay và tạo ra những tác động tiêu cực lên quan hệ kinh tế song phương.

Chấm dứt sự hiện diện của Mỹ còn tạo điều kiện cho các hành động gây hấn trên biển Đông. Trung Quốc đang liên tục tăng cường các hoạt động quấy rối, đe dọa, bắt nạt đối với các quốc gia ở biển Đông, bao gồm Philippines, Malaysia và Việt Nam và tiếp tục theo đuổi yêu sách chủ quyền phi pháp đối với phần lớn diện tích biển Đông.

Hơn nữa, trong giai đoạn 2016-2019, Mỹ đã chi hơn 550 triệu USD để hỗ trợ Philippines trong lĩnh vực an ninh. Lầu Năm Góc còn hỗ trợ Philippines trong hoạt động tình báo, viện trợ và huấn luyện chống nạn buôn người, tội phạm mạng, buôn bán ma túy và khủng bố. Cuối cùng, sự hiện diện của Mỹ còn răn đe các hành động gây hấn trong khu vực biển Đông, ông Locsin liệt kê.

Ông Locsin lên tiếng sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23-2 dọa sẽ hủy thỏa thuận VFA nếu phía Mỹ không cấp visa cho thượng nghị sĩ Philippines Ronald dela Rosa - một đồng minh chính trị của ông Duterte - trong vòng một tháng.

“Nếu các ông không xử lý sự việc, tôi sẽ hủy bỏ VFA. Tôi cho chính phủ Mỹ thời hạn một tháng, bắt đầu từ bây giờ” - ông Duterte nói.

Ông Dela Rosa là cảnh sát trưởng quốc gia đầu tiên của chính phủ ông Duterte trong hơn hai năm. Ông Dela Rosa là người đứng đầu thực hiện chiến dịch truy quét ma túy đầy tranh cãi do ông Duterte phát động năm 2016. Hàng ngàn người đã bị bắn chết không qua xét xử trong chiến dịch này, khiến Mỹ và nhiều chính phủ phương Tây chỉ trích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm