Philippines: Sau phong tỏa thủ đô, kiểm dịch đảo lớn nhất nước

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông Duterte cho biết việc di chuyển của công chúng sẽ bị giới hạn trong việc mua thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng thiết yếu khác cần thiết cho sự sống còn.

“Chỉ các cơ sở cung cấp dịch vụ như thực phẩm và thuốc mới được mở” - đài Al-Jazeera dẫn lời Tổng thống Duterte tuyên bố. Việc cách ly tại Luzon được duy trì đến ngày 12-4.

Tổng thống nhấn mạnh đây không phải là thiết quân luật và kêu gọi người dân không nên sợ cảnh sát và quân đội. Tuy nhiên, họ nên tuân theo chính quyền trong quá trình cách ly, ông nói thêm.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng chỉ đạo các sở lao động và phúc lợi xã hội thực hiện những biện pháp nhằm giảm nhẹ gánh nặng của việc phong tỏa đối với các doanh nghiệp nhỏ và người làm công ăn lương.

Ông cũng kêu gọi các doanh nghiệp trả trước tiền lương tháng 13 cho nhân viên hoặc trả nửa lương cho họ nếu không có việc, theo báo Inquirer.

Người dân Philippines trên đường đi làm. Ảnh: AL-JAZEERA

Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Philippines, có 142 trường hợp được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 và 12 trường hợp tử vong ở nước này.

Phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, ông Salvador Panelo trước đó đã giải thích rằng theo quyết định cách ly cộng đồng tăng cường, "việc cách ly tại nhà nghiêm ngặt sẽ được thực hiện ở tất cả các hộ gia đình, hoạt động vận tải sẽ bị đình chỉ, việc cung cấp thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu sẽ được điều chỉnh và việc tăng cường sự hiện diện của nhân viên đảm trách thực thi các thủ tục cách ly sẽ được thực hiện”.

Theo Al-Jazeera, đây thực sự là cuộc phong tỏa hòn đảo lớn và đông dân nhất của Philippines, ảnh hưởng đến khoảng 57 triệu người.

Đây được xem là động thái mạnh mẽ nhất trong số những quốc gia châu Á đang nỗ lực đối phó dịch COVID-19, vốn đã lây nhiễm hơn 170.000 người và cướp đi sinh mạng của hơn 6.600 người, đồng thời làm tê liệt các hệ thống y tế công cộng trên khắp thế giới.

Quyết định cách ly đảo Luzon được đưa ra chỉ một ngày sau khi lệnh phong tỏa thủ đô Manila có hiệu lực, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 vào thành phố có 12 triệu dân này.

Lệnh phong tỏa bao gồm lệnh cấm ra vào Manila, đóng cửa trường học trong một tháng, cấm tụ tập đông người và cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ các nước có dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm