Philippines phản đối tàu Trung Quốc vây đảo Thị Tứ

Tờ The Inquirer hôm 31-7 dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho biết chính quyền Manila đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc sau khuyến nghị của Cố vấn An ninh Quốc gia Hermogenes Esperon. 

Lực lượng quân sự Philippines chiếm đóng trái phép trên đảo Thị Tứ. Ảnh: AFP

"Tôi đã làm như thế. Tôi chỉ tin thông tin tình báo quân sự, không tin tưởng lắm vào nguồn thông tin 'sai sự thật' của người dân. Khi đề cập đến vấn đề an ninh quốc gia, tôi nghĩ về việc bóp cò thôi, còn người cò súng là Tổng thống và lực lượng quân đội, những người bảo vệ đất nước và nhân dân", ông Locsin khẳng định trên trang Twitter cá nhân. 

Ông Esperson cho biết vào ngày 24-7, khoảng 113 tàu cá Trung Quốc di chuyển gần khu vực đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Philippines chiếm đóng trái phép.

"Có quá nhiều tàu cá trong khu vực. Hồi tháng 2 là 61 tàu. Ngày 24-7, khoảng 113 tàu khác bị phát hiện. Chúng tôi đang theo dõi việc này", Cố vấn An ninh Quốc gia Hermogenes Esperon khẳng định tại một diễn đàn ở Manila. 

Theo tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á, các hình ảnh vệ tinh từ giữa tháng 12-2018 đến cuối tháng 1-2019 cho thấy số tàu cá Trung Quốc tăng lên đến 95 chiếc vào ngày 20-12 trước khi giảm xuống còn 42 tàu vào ngày 26-1.

Trong khi đó, quân đội Philippines tuyên bố hơn 600 tàu cá Trung Quốc đã vây quanh đảo Thị Tứ từ tháng 1-2019, đài ABS-CBN News cho biết. 

Hôm 23-7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết chính quyền Philippines đang lên kế hoạch xây dựng lại đường băng trên đảo Thị Tứ và xây dựng khách sạn để tiếp đón khách du lịch tham quan trái phép.

Ông này cũng cho biết việc dốc biển để đưa vật liệu từ đất liền cũng đã đạt 70% tiến độ và dự kiến sẽ hoàn vào cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm