Philippines muốn dừng cấp thị thực tại cửa khẩu cho người TQ

"Chúng ta cần chấm dứt việc cấp thị thực (cho du khách Trung Quốc) khi đến cửa khẩu. Tất cả thị thực sẽ được các cơ quan lãnh sự cấp sau khi kiểm tra. Chúng ta phải hết sức cẩn thận trong việc thuê ngoài bất kỳ phần nào của quy trình xin thị thực, chỉ chọn những đối tác có uy tín nhất trên toàn thế giới”, đài ABS-CBN dẫn lời ông Locsin viết trong một bài tweet.

Ông Locsin đã đưa ra tuyên bố trên sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Hermogenes Esperon nói rằng sự gia tăng số lượng khách du lịch Trung Quốc có thể là một “mối đe dọa an ninh” cho Philippines.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. Ảnh: PHILSTAR

“Khi người nước ngoài, bất kể quốc tịch, nhập cảnh, và ý định của họ không rõ ràng. Hoặc khi một số trong số chúng không có giấy tờ, hoặc có tài liệu sai lệch”, ông Esperon nói trong một tuyên bố.

Theo thủ tục hiện hành, Philippines có quy trình cấp thị thực tại cửa khẩu cho các công dân Trung Quốc đủ điều kiện.

“Chúng ta phải dừng việc đóng dấu thị thực lên những tờ giấy thay vì hộ chiếu nước ngoài. Chúng tôi cần một con tem thị thực mới", ông Locsin nói.

Du khách Trung Quốc tại Manila. Ảnh: CNN

Trung Quốc vẫn là quốc gia ít được tin cậy nhất bởi người Philippines, theo một cuộc thăm dò ý kiến được công bố đầu tháng này.

Cuộc thăm dò được thực hiện sau khi một chiếc tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Philippines tại bãi Cỏ Rong gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng 6. 22 ngư dân Philippines đã bị bỏ mặc trên biển và được một tàu Việt Nam giải cứu sau đó.

Cũng cuộc thăm dò trên cho thấy 43% người Philippines không đồng ý với tuyên bố rằng "Hầu hết những gì chính phủ Trung Quốc muốn xảy ra ở Philippines đều tốt cho người Philippines". 27% người đồng ý trong khi 30% không quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm