Philippines lần thứ 84 trao công hàm phản đối TQ về Biển Đông

Philippines phản đối việc Trung Quốc "tiếp tục sự hiện diện và các hoạt động bất hợp pháp" gần các đảo mà Manila cũng yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, hãng tin Al Jazeera cho hay.

Trong một tuyên bố hôm 29-5, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết nước này đã trao công hàm ngoại giao "phản đối việc triển khai không ngừng, sự hiện diện kéo dài và các hoạt động bất hợp pháp của các tài sản trên biển và các tàu cá của Trung Quốc" ở gần đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Philippines chiếm đóng trái phép).

Theo tuyên bố trên, công hàm đã được gửi đi từ ngày 28-5. Bắc Kinh chưa có bình luận chính thức về thông tin mà phía Manila công bố. 

Tàu cảnh sát biển Philippines phát hiện các tàu Trung Quốc khi tuần tra trên Biển Đông hôm 27-4. Ảnh: CẢNH SÁT BIỂN PHILIPPINES/REUTERS

Theo Al Jazeera, đây là lần thứ 84 chính quyền Manila có động thái ngoại giao phản đối Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhậm chức hồi năm 2016.

Đây là diễn biến căng thẳng mới nhất giữa Manila và Bắc Kinh liên quan tới các yêu sách ở Biển Đông.

Cuối tháng 3, Philippines công bố những thông tin đầu tiên về việc hàng trăm tàu Trung Quốc tập trung gần đá Ba Đầu (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị cả Trung Quốc và Philippines yêu sách chủ quyền).

Manila cáo buộc nhóm này là các tàu dân quân biển của Trung Quốc - lực lượng đông đảo nhất mà Bắc Kinh dùng để áp đặt yêu sách chủ quyền phi pháp ở Biển Đông. Trong khi đó, Trung Quốc biện minh rằng đó là các tàu cá đang tránh trú thời tiết xấu.

Hiện nay, các tàu này, cùng với một số tàu hải cảnh Trung Quốc, đã tản ra gần nhiều thực thể ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Việt Nam phản đối các hành động phi pháp của Trung Quốc và vẫn đang theo sát những diễn biến ở Trường Sa.

Đảo Thị Tứ là thực thể nổi có diện tích tự nhiên lớn thứ hai ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Philippines chiếm đóng trái phép từ năm 1971, và là nơi duy nhất trong các thực thể mà Philippines chiếm đóng trái phép có đường băng cho máy bay

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm