Philippines lại tố hàng trăm tàu Trung Quốc 'xâm nhập' EEZ

Ngày 12-5, giới chức Manila báo cáo thêm một vụ hàng trăm tàu dân quân biển Trung Quốc "xâm nhập" vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines, hãng thông tấn Philippines PNA đưa tin.

Theo tuyên bố của ông Hermogenes Esperon - Cố vấn An ninh quốc gia kiêm lãnh đạo "Lực lượng Đặc nhiệm quốc gia" của Philippines tại Biển Đông, lực lượng này hôm 9-5 đã phát hiện 287 tàu dân quân biển Trung Quốc nằm rải rác ở các điểm khác nhau ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam), gồm cả những vị trí bên trong khu vực mà Philippines tuyên bố thuộc EEZ của mình.

Theo đó, các nhóm lớn tàu dân quân biển Trung Quốc được nhìn thấy gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, trong khi nhiều tàu khác ở gần các thực thể do Philippines chiếm giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Ảnh minh họa - Các tàu dân quân biển Trung Quốc bị phát hiện gần Đá Ba Đầu hồi cuối tháng 3. Ảnh: NYT

Cùng với các tàu dân quân biển, hai tàu tên lửa tấn công nhanh Type 22 (lớp Hồ Bắc) cũng bị phát hiện ở Đá Vành Khăn, trong khi ba tàu khác cũng thuộc hải quân Trung Quốc ở Đá Chữ Thập (đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép).

Trước đó, một tàu cảnh sát biển Trung Quốc bị lực lượng Philippines phát hiện hôm 7-5 gần Bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Philippines kiểm soát).

"Lực lượng Đặc nhiệm quốc gia" của Philippines tại Biển Đông cho biết đã thông báo vụ việc này với các lãnh đạo ngành ngoại giao để chính quyền Manila có động thái phù hợp.

Phía Trung Quốc chưa có bình luận về thông tin từ phía Philippines.

Các nhà ngoại giao tại Manila đã nhiều lần cái buộc Trung Quốc cho tàu "hiện diện tràn lan và mang tính đe dọa" tại vùng mà Philippines tuyên bố thuộc EEZ của mình. Lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Philippines đang tăng cường tuần tra ở các khu vực mà Manila yêu sách ở Biển Đông.

Các chuyên gia đánh giá đội tàu cá và lực lượng tuần duyên là nòng cốt trong tham vọng của Trung Quốc nhằm "độc chiếm Biển Đông", đồng thời cảnh báo rằng sự hiện diện thường xuyên của các lực lượng này sẽ làm phức tạp thêm tình hình.

Trung Quốc đưa ra yêu sách vô căn cứ, vẽ ra cái gọi là "đường chín đoạn" bao trọn phần lớn diện tích Biển Đông, xâm hại nghiêm trọng chủ quyền và các lợi ích hợp pháp của Việt Nam và các nước khác trong khu vực.

Việt Nam luôn khẳng định quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam và kiên quyết phản đối, lên án các hành vi của nước ngoài xâm phạm các vùng biển này, vi phạm luật pháp Việt Nam và quốc tế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm