Philippines: Hàng loạt y tá dọa nghỉ việc, ông Duterte phải can thiệp lương

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu Bộ Y tế cùng Bộ Ngân sách và quản lý nước này nhanh chóng chi trả phúc lợi cho các nhân viên y tế sau khi các y tá bị nợ lương đe dọa đình công, hãng tin Reuters cho hay.

Các bệnh viện ở Philippines đang đứng trước nguy cơ từ hành động bỏ việc của nhiều nhân viên y tế, nhất là y tá, trong khi biến thể Delta vẫn đang hoành hành ở quốc gia Đông Nam Á này.

Trong bài phát biểu được phát vào sáng 21-8, ông Duterte đã yêu cầu Bộ trưởng Y tế Francisco Duque sử dụng tất cả các nguồn ngân sách có sẵn và tìm thêm các nguồn quỹ khác để chi trả phúc lợi cho các nhân viên y tế. 

Một bệnh viện điều trị COVID-19 tại vùng thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: REUTERS

“Tôi cam kết dẫn dắt đất nước của chúng ta thoát khỏi đại dịch này, với sự giúp đỡ của các tổ chức tuyến đầu để chúng ta có thể chiến thắng” - ông Duterte nói.

Ông Duterte nói với ông Duque rằng: “Trả tiền cho họ. Dùng bất kỳ số tiền nào có được”.

Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh hệ thống y tế Philippines đang thiếu nhân lực trầm trọng. Cuối tuần trước, lãnh đạo các công đoàn bệnh viên đe dọa đình công. Một nhóm y tá cũng đe dọa bỏ việc vì các khoản trợ cấp rủi ro và lương chưa được cấp đúng hạn.

Hiệp hội Các bệnh viện tư nhân Philippines ước tính chỉ riêng năm ngoái, 40% y tá đã bỏ việc và trong làn sóng lây nhiễm từ đầu năm tới giờ, con số này có thể đã tiếp tục tăng lên. Các bệnh viện công cũng đối mặt tình trạng tương tự.

Trong bài phát biểu, Bộ Ngân sách và quản lý Philippines được yêu cầu trong vòng 10 ngày giải quyết xong các khoản phúc lợi trễ hạn cho bác sĩ, y tá và các nhân viên y tế khác.

Ông Duterte cũng tỏ ý sẵn sàng xuất quỹ dự phòng của Văn phòng Tổng thống để đảm bảo giải quyết các khoản phúc lợi trên.

Hơn 18 tháng hứng chịu đại dịch COVID-19, Philippines đã báo cáo hơn 1,82 triệu ca nhiễm, trong đó gần 31.600 bệnh nhân không qua khỏi. Lần đầu tiên kể từ đầu dịch, số ca nhiễm mới theo ngày tại Philippines đã vượt con số 16.000 trong hai ngày 20-8 và 21-8.

Chính quyền Tổng thống Duterte đang đối mặt với một loạt chỉ trích về việc đối phó dịch bệnh và những nghi ngờ về các khoản chi hơn 1 tỉ USD cho công tác chống dịch.

Tuy nhiên, chính quyền Manila khẳng định không có tình trạng tham nhũng. Ông Duterte cũng giữ nguyên sự ủng hộ đối với Bộ trưởng Y tế Duque. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm