Philippines đóng cửa toàn bộ thị trường tài chính vì COVID-19

Do lo ngại dịch COVID-19, Philippines đã tuyên bố đóng cửa vô thời hạn sàn giao dịch chứng khoán quốc gia (PSE) và tạm thời hoãn các giao dịch tiền tệ và trái phiếu, hãng tin Reuters ngày 17-3 cho hay.

Trước đó, một số sàn giao dịch ở các nước trên thế giới đã tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, Philippines là quốc gia đầu tiên tạm dừng toàn bộ hoạt động trên thị trường tài chính trong nước vì dịch COVID-19. 

PSE đã đóng cửa tất cả sàn giao dịch trong nước vào ngày 17-3 vì lý do an toàn sức khỏe của nhà đầu tư. Ảnh: BLOOMBERG

Ngày 16-3, chỉ số PSI của Philippines đã giảm 8% khi kết thúc phiên. Tính chung trong tháng 3, chỉ số này đã giảm 20% giá trị, là đợt sụt giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 10-2018.

PSE ngày 17-3 thông báo hoạt động giao dịch sẽ bị tạm dừng cho đến khi có thông báo mới "để đảm bảo sự an toàn của nhân viên và nhà đầu tư ở các sàn" như một phần của lệnh phong tỏa toàn quốc.

Bà Rosalia de Leon, người đứng đầu cơ quan quản lý ngân sách thuộc Bộ Tài chính Philippines cho biết lệnh đóng cửa thị trường ngoại hối sẽ có hiệu lực từ ngày 18-3.

Trên toàn thế giới, khoảng 14.000 tỉ USD (khoảng 325,6 triệu tỉ đồng) giá trị cổ phiếu đã bốc hơi. Các loại tài sản đảm bảo khác an toàn hơn như vàng đã dược bán ra để cân bằng lại thiệt hại.

Tương tự Philippines, Malaysia đã đóng cửa thị trường ngoại hối từ ngày 18-3, song giới chức nước này cho biết thị trường vốn vẫn hoạt động bình thường, theo Reuters.

Tuần trước, Tập đoàn CME đã đóng cửa sàn giao dịch tại Chicago (Mỹ) để giảm hoạt động tụ tập đông người.

Kuwait cũng tạm dừng giao dịch trong thời gian ngắn ít nhất hai lần trong tháng qua do giá trị thị trường giảm hơn 10% kể từ thời điểm bắt đầu phiên.

Indonesia cũng chuẩn bị trước, cho biết có thể tạm dừng giao dịch trong vào 30 phút nếu như chỉ số Jakarta Composite (JKSE) của nước này giảm quá 5%.

Từ động thái mạnh tay của Philippines, giới quan sát cho rằng các sàn giao dịch ở nhiều nước khác có thể tiếp tục thực hiện động thái tương tự.

"Dựa vào việc giá cổ phiếu sụt giảm với một tốc độ chưa từng có, có ý kiến cho rằng các sàn giao dịch có thể bị đóng cửa sớm nếu mọi thứ trở nên không ổn" - công ty nghiên cứu Capital Economics (Anh) nhận định.

Capital Economics cho rằng có thể nhiều nước sẽ viện lý do sức khỏe tương tự như Philippines để đóng của các sàn giao dịch.

Tuy nhiên, việc đóng cửa là không hiệu quả trong việc cứu vãn tâm lý các nhà đầu tư, ít nhất là dựa vào kinh nghiệm những trường hợp tương tự trong quá khứ ở Mỹ. 

"Các nhà đầu tư có thể sẽ bán bất kỳ thứ gì có thể nếu họ muốn gia tăng lượng tiền mặt một cách nhanh chóng" - Capital Economics nhận định.

Tính đến chiều 17-3, Philippines đã có 140 ca nhiễm COVID-19 và 12 người đã tử vong. Chính phủ nước này đã ban hành lệnh phong tỏa toàn bộ thủ đô Manila để giảm nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Trên thế giới, đã có 179.350 ca nhiễm COVID-19, có 7.121 người đã tử vong và 79.617 bệnh nhân đã được chữa khỏi hoàn toàn, theo báo South China Morning Post

Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến trưa 17-3
Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến trưa 17-3
(PLO)- Trung Quốc chỉ ghi nhận một người nhiễm COVID-19 hôm nay. Trong khi đó, Liên minh châu Âu kêu gọi đóng cửa biên giới toàn khối. Phát hiện mới cho thấy nhiều bệnh nhân bình phục chỉ sau ba ngày điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm