Phiên tòa vụ rơi máy bay MH17 bắt đầu ở The Hague

Ngày 9-3, phiên tòa xét xử bốn bị cáo bị cáo buộc tội giết người liên quan đến vụ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở Đông Ukraine năm 2014 bắt đầu ở The Hague (Hà Lan), báo South China Morning Post đưa tin.

Bốn bị cáo không có mặt tại tòa

Bốn bị cáo bao gồm ba công dân Nga (các ông Igor Girkin, Sergey Dubinsky và Oleg Pulatov) và một công dân Ukraine (ông Leonid Kharchenko). Tất cả đều liên quan tới phe đòi ly khai ở miền Đông Ukraine.

Hình ảnh từ phiên tòa ngày 9-3 ở The Hague (Hà Lan) liên quan tới vụ máy bay MH17 bị bắn rơi. Ảnh: AP

Các bị cáo không trình diện tại tòa, song bị cáo Pulatov có hai luật sư bào chữa tại tòa, theo hãng tin Sputnik. Các bị cáo không phải là người trực tiếp bắn rơi máy bay mà là người đã vận chuyển hệ thống tên lửa đất đối không BUK - được cho đã được dùng để bắn hạ máy bay MH17 - đến miền Đông Ukraine.

Phiên tòa có sự tham gia của người nhà nhiều nạn nhân trên chiếc MH17 và hơn 400 phóng viên từ các nước đến tác nghiệp, theo Sputnik

Tại tòa, Thẩm phán Hendrik Steenhuis mô tả vụ việc là "mất mát bi thảm về sinh mạng của người dân trên khắp thế giới" trong một "bi kịch thảm khốc".

"Phiên tòa nhận thức được những tác động từ việc mất mát quá nhiều mạng người, và việc mạng sống của họ kết thúc một cách quá đột ngột là điều không thể tưởng tượng được" - ông Steenhuis nói.

"Theo quan điểm của chúng tôi, trong năm năm rưỡi qua, cuộc điều tra đã đưa ra rất nhiều bằng chứng cho thấy phiên tòa có thể đưa ra phán quyết có căn cứ vững chắc ngay cả khi không có ý kiến của các bị cáo", công tố viên Ward Ferdinandusse giải thích lý do thủ tục tố tụng vẫn được tiến hành mà không có sự hợp tác của các bị cáo. 

Người nhà nạn nhân kiện ông Putin và Nga

Bên cạnh phiên tòa ở The Hague, luật sư người Mỹ Jerry Skinner đã đệ đơn kiện nước Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin vì liên quan đến vụ tai nạn máy bay MH17. Ông Skinner đại diện cho gia đình 11 thành viên phi hành đoàn người Malaysia và 40 gia đình người Úc là hành khách trên chuyến bay gặp nạn.

Luật sư người Mỹ Jerry Skinner. Ảnh: AP

Đơn kiện đòi Nga bồi thường ít nhất 6,4 triệu EURO (hơn 169 tỉ đồng) cho gia đình các nạn nhân.

Máy bay MH17 đã cất cánh từ sân bay Schiphol ở Amsterdam (Hà Lan) - cách tòa án ở The Hague không xa - để bay đến Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 17-7-2014. Chiếc máy bay được cho là đã bị bắn rơi tại khu vực chiến sự ở mien Đông Ukraine bằng một tên lửa được sản xuất ở Nga. Toàn bộ 298 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Các nhóm điều tra và Ủy ban An toàn Hà Lan đều cho biết chưa thể xác định động cơ bắn rơi máy bay.

Nga đã nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ tai nạn này và đưa ra nhiều cách giải thích khác cho nguyên nhân máy bay rơi.

Ngày 6-3, Moscow cáo buộc Amsterdam đã "nỗ lực một cách thô bạo để gây áp lực lên phiên tòa" và tiếp tục ngụy biện dựa trên những thông tin sai lệch trong hồ sơ vụ tai nạn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm