Phiên tòa luận tội ông Trump vẫn đang lấp lửng

Theo hãng tin CNN, tính đến ngày 1-1 (ngày 2-1 giờ Việt Nam), phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong tình trạng lấp lửng.

Nguyên nhân là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang trì hoãn gửi các tài liệu về hai điều khoản luận tội lên Thượng viện. 

Trong khi phiên tòa luận tội Tổng thống Trump sẽ diễn ra vào một ngày sau đó, hành động của bà Pelosi đang gây ra sự bế tắc vô cùng lớn cho tiến trình luận tội. 

Bà Pelosi đã đặt câu hỏi tại sao Lãnh đạo đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell và Tổng thống Trump không đồng ý một phiên tòa công bằng và đầy đủ với các nhân chứng và tài liệu liên quan. 

Trước đó, Thượng nghị sĩ Connell cho biết ông mong muốn phiên tòa sẽ diễn ra nhanh chóng và không cần nhân chứng tham gia.

Ông Connell mong muốn một phiên tòa "ngắn gọn". Ảnh: BUSINESS INSEDER

Phiên tòa sẽ diễn ra theo trình tự: Các nhà lập pháp và đội ngũ luật sư của Nhà Trắng sẽ lần lượt đưa ra các luận điểm; sau đó Thượng viện sẽ bỏ phiếu quyết định có triệu tập nhân chứng và xem xét thêm tài liệu hay không. 

Phiên tòa "ngắn gọn" mà ông Connell muốn sẽ được tổ chức nếu có 51 phiếu bầu tán thành không triệu tập nhân chứng.

Ngược lại, đảng Dân chủ sẽ khó đạt được mong muốn của mình. Ngoài 47 phiếu của đảng này, cần có bốn Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tán thành triệu tập nhân chứng. 

Đó là lý do tại sao trước phiên tòa luận tội vài ngày, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer liên tục kêu gọi một số thành viên đảng Cộng hòa lên tiếng nếu họ nghi ngờ về cách tiếp cận phiên tòa của ông Connell.

Đây sẽ là cơ hội để đảng Dân chủ lật ngược thế cờ. 

Về phía Tổng thống Trump, ông vẫn đang trong kỳ nghỉ của mình tại bang Florida. Tại đây, chủ nhân Nhà Trắng đã có cuộc họp với ban cố vấn về những gì tiếp theo cần làm. 

Tuy nhiên, ông Trump vẫn tỏ ra khá thong thả với tình hình hiện tại: "Tôi không quan tâm. Thực sự chẳng có vấn đề gì cả" - ông nói. 

Các phụ tá của ông cho biết Tổng thống Mỹ rất hào hứng với việc mình sẽ được minh oan trong phiên tòa tại Thượng viện sắp tới. 

Hiện tại chỉ có luật giành cho phiên tòa đã có văn bản luận tội được đặt ra.

Trong trường hợp tài liệu luận tội vẫn chưa được gửi lên Thượng viện vào ngày xét xử, phiên tòa có thể được thực hiện mà không tuân theo luật vốn có.

Bà Pelosi trì hoãn giao điều khoản luận tội nhằm làm khó ông Mitch McConnell. Ảnh: CNBC

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc "phá lệ" và gây ra mối đe dọa lớn cho các nhà lập pháp về sau. 

Vì vậy, Thượng nghị sĩ Connell cho biết ông sẽ chờ cho đến khi bà Pelosi hoàn thành việc gửi các tài liệu luận tội lên Thượng viện.

Nếu vẫn không nhận được tài liệu, ông sẽ chuyển sang thảo luận về Thỏa thuận thương mại Mỹ - Canada - Mexico (USMCA). Ban đầu ông dự định làm việc về vấn đề này sau phiên tòa luận tội. 

Cũng có nguồn tin cho biết ông Connell có thể điều hành phiên tòa theo trình tự: Bỏ phiếu bầu ra hội đồng lập pháp làm việc trong phiên tòa; bà Pelosi gửi các văn kiện luận tội; ông Connell tiến hành thiết lập các quy tắc cho phiên tòa.

Tuy nhiên quy trình trên vẫn cần có sự tham gia của bà Pelosi, trong khi trước đó bà đã nói sẽ không có hành động nào nếu không hiểu rõ quy trình luận tội. 

Cho đến khi bà Pelosi chịu giao tài liệu luận tội, ông Connell chắc chắn sẽ không có động thái nào với phiên tòa. 

Nhiều Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ thậm chí đã đồng ý rằng bà Pelosi không thể giữ các tài liệu về hai điều khoản luận tội lâu hơn nữa.

Tiến trình của phiên tòa của sẽ ảnh hưởng đến lịch trình của Tổng thống Trump và nhiều bên liên quan. 

Đối với các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống, họ buộc phải ở lại Washington vài tuần trước cuộc họp kín tại bang Iowa.

Còn Tổng thống Trump sẽ phải ký Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc ngày giữa tháng 1-2020 và tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) vào cùng tuần đó.

Ngoài ra đầu tháng 2-2020, ông cũng sẽ có bài diễn văn Thông điệp Liên bang.

Ông Trump với bài phát biểu Thông điệp Liên bang năm 2019. Ảnh: CNN 

Một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết mọi khả năng đã được tính đến, tình trạng lấp lửng này sẽ không thể kéo dài. 

Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone được kỳ vọng dẫn đầu đội bào chữa cho Tổng thống.

Ngoài ra có đồng nghiệp của ông Cipollone, ông Jay Sekulow với vai trò hạn chế hơn cũng được hy vọng tham gia. 

Cựu Nghị sĩ Trey Gowdy là một cái tên khác được nhắc đến. Tuy nhiên, khi xuất hiện trên đài Fox News, ông phủ định khả năng tham gia vào đội ngũ bào chữa cho Tổng thống.

Ông cho biết: "Hơn cả việc đang nắm trong tay những luật sư tuyệt vời, Tổng thống Trump còn nắm trong tay sự thật".  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm