Phiến quân Colombia tấn công, Venezuela báo động quân đội

Venezuela đặt quân đội vào tình trạng báo động cao sau khi chặn được một cuộc tấn công mà chính phủ Venezuela cho là do lực lượng phiến quân Colombia thực hiện, theo hãng tin Sputnik.

“Toàn bộ các đội hình quân đội trong nước đã được đặt vào tình trạng báo động chiến đấu để có thể phản ứng ngay lập tức mọi đe dọa. Chúng tôi tái khẳng định sự trung thành tuyệt đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro” - Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Venezuela.

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol cho biết vụ tấn công xảy ra ngày 30-4. Kẻ tấn công đã dùng nhiều xuồng cao tốc xâm nhập vào thị trấn Macuro bang La Guaira ở phía Bắc Venezuela, cách thủ đô Caracas 34 km.

“Chúng cố gắng xâm nhập từ biển, một nhóm khủng bố thuê từ Colombia, nhằm thực hiện các hành động khủng bố trên đất nước chúng tôi, sát hại các lãnh đạo của chính phủ cách mạng” - ông Revesol nói.

Binh sĩ Venezuela tại thị trấn Macuro ở bang La Guaira ở phía Bắc Venezuela sau khi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Venezuela phát hiện và phản ứng, giết chết tám người và bắt giữ hai người.

Một trong hai người bị bắt là nhân viên của Cơ quan Quản lý phòng, chống ma túy của Mỹ, theo Bộ trưởng Reverol.

Bộ Quốc phòng Venezuela cho biết đã tịch thu một số vũ khí các kẻ tấn công sử dụng. Quân đội đã rà soát bên dưới vùng biển gần bờ biển nơi vụ tấn công xảy ra để tìm thêm vũ khí, sau khi một trong số các xuồng cao tốc bị lật.

Tổng thống Maduro trước giờ vẫn nhiều lần lên án việc nhiều nhóm vũ trang nhận hỗ trợ từ Colombia và Mỹ để tìm cách “hủy hoại sự ổn định của quê hương chúng tôi bằng các hành động bạo lực”. Tháng trước, ông Maduro đã thông báo huy động triển khai pháo binh ở một số khu vực chiến lược để bảo vệ đất nước khỏi nguy cơ bị xâm nhập.

Tuy nhiên, lãnh đạo đối lập Venezuela - ông Juan Guaido cáo buộc chính phủ ông Maduro cố gắng lái sự chú ý của người dân khỏi các sự cố bạo lực gần đây - như vụ bạo loạn nhà tù ngày 1-5 làm 40 phạm nhân chết hay vụ bạo lực băng nhóm ở Caracas tối 2-5. Ông Guaido được hơn 50 nước công nhận là “tổng thống lâm thời” của Venezuela.

Theo Sputnik, diễn biến mới nhất này làm leo thang hơn căng thẳng giữa Venezuela với Mỹ và các đồng minh Mỹ. Ngày 26-3, Mỹ tuyên bố truy tố ông Maduro về cáo buộc tội “âm mưu khủng bố bằng ma túy”, treo giải thưởng trị giá 15 triệu USD cho người cung cấp thông tin để bắt ông. Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela - ông Jorge Arreaza lên án động thái của Mỹ là một hình thức đảo chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm