Phe tướng Haftar tuyên bố ngừng bắn ở Tây Libya

Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo đã thông báo một lệnh ngừng bắn ở Tây Libya, bắt đầu từ giữa đêm 12-1 (giờ địa phương), theo hãng tin Sputnik.

“Bộ Chỉ huy chính của LNA thông báo ngừng bắn từ 0 giờ ngày 12-1 (giờ địa phương) ở phía Tây đất nước, bên còn lại (Chính phủ Hòa hợp Dân tộc - GNA) cũng phải tuân thủ thỏa thuận. Nếu vi phạm thì sẽ có đáp trả mạnh mẽ” - người phát ngôn LNA Ahmed Mismari tuyên bố.

Phe LNA chuẩn bị tiến về Tripoli hồi tháng 4. Ảnh: AP

Hôm 8-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí một lập trường chung về Libya, cùng kêu gọi một lệnh ngừng bắn toàn diện bắt đầu từ giữa đêm 12-1. Ông Putin và ông Erdogan cũng hối thúc các bên xung đột bắt đầu đối thoại.

Trước đó, đài Al Jazeera cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Nga thuyết phục ông Haftar tôn trọng lệnh ngừng bắn của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ mà ông trước đó đã phản đối.

“Chúng tôi đang hy vọng những người bạn Nga của chúng tôi thuyết phục thành công ông Haftar” - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói ngày 11-1.

Trong tuyên bố do người phát ngôn LNA công bố, nguyên soái Haftar nói rằng việc khôi phục tiến trình chính trị và sự ổn định của Libya chỉ có thể được đảm bảo bằng việc “tiêu diệt các nhóm khủng bố” và “giải tán lực lượng dân quân đang kiểm soát Tripoli”.

Một cố vấn của ông Haftar sau đó nói với hãng AFP rằng quan điểm của ông Haftar không có nghĩa là ông phản đối sáng kiến ngừng bắn, song “các điều kiện phải được đáp ứng” trước khi có bất kỳ lệnh ngừng bắn nào.

Đất nước Bắc Phi Libya chìm trong nội chiến sau khi nhà lãnh đạo nước này Muammar Gaddafi - cầm quyền từ năm 1969 bị lật đổ và sát hại năm 2011.

Libya chia thành hai chính quyền đối lập ở miền Đông và phía Tây. GNA do Thủ tướng Fayez al-Sarraj lãnh đạo kiểm soát thủ đô Tripoli, nằm ở tây bắc Libya, còn LNA do nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy đóng tại TP Benghazi ở miền Đông Libya.

Căng thẳng và bạo lực leo thang khi LNA phát động cuộc tấn công đánh chiếm thủ đô Tripoli tháng 4 năm ngoái. Hôm 6-1, LNA tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thị trấn ven biển chiến lược Sirte.

Cuối tháng 12-2019, GNA đã yêu cầu viện trợ quân sự từ Thổ Nhĩ Kỳ sau các nỗ lực chiếm thủ đô Tripoli của phe đối thủ LNA. Ngày 5-1, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố đội quân viện trợ đã được triển khai sang Libya.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm