Phe Tripoli mở chiến dịch nhằm vào Tướng Haftar vài ngày tới

Các lực lượng trung thành với Chính quyền Hòa hợp Dân tộc (GNA) được quốc tế công nhận đang chuẩn bị mở chiến dịch phản công lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar.

Một bộ phận người dân Libya vẫn ủng hộ Tướng Haftar và chiến dịch đánh về Tripoli. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đang chuẩn bị và trong vòng ba ngày sẽ có một cuộc tấn công quy mô toàn diện, chúng tôi sẽ có bước chuyển đổi từ tâm thế phòng thủ sang tấn công” – đài Al Jazeera dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ chính quyền GNA Fathi Bashagha ngày 27-4.

“Lực lượng Haftar sẽ bị đánh bật khỏi khu vực miền tây… Sẽ có những bất ngờ khác nữa ở các khu vực khác nơi lực lượng Haftar đang kiểm soát” – ông Bashagha nói.

Tướng Haftar chỉ đạo lực lượng LNA mở chiến dịch đánh về Tripoli ngày 4-4. Sau một số thắng thế ban đầu, lực lượng LNA gặp sự kháng cự mạnh từ lực lượng GNA và vẫn chưa thể chọc thủng phòng tuyến để vào thủ đô Tripoli. Những ngày gần đây, lực lượng GNA đã đánh bật lực lượng LNA khỏi một số vùng ngoại ô ở phía nam Tripoli.

“Chúng tôi đảm bảo với các bạn rằng sự gây hấn này với Tripoli chỉ làm tăng thêm sức mạnh và sức chiến đấu của chúng tôi. Tình hình an ninh đã được cải thiện, nhờ các nỗ lực của lực lượng an ninh và cảnh sát” – ông Bashagha nói.

Bộ trưởng Kinh tế của chính quyền GNA Ali Abdulaziz Issawi nói với hãng tin Reuters rằng GNA đã duyệt 1,43 tỉ USD để chi cho cuộc xung đột chống lại cuộc tấn công của phe Tướng Haftar, vốn đã bước sang tuần thứ tư.

Tuyên bố của chính quyền GNA đến trong bối cảnh Liên Hiệp Quốc (LHQ) bày tỏ quan ngại về thông tin các khu dân cư bị các bên giao tranh nã pháo bừa bãi.

Tối 27-4 thủ đô Tripoli lại bị không kích. Theo Reuters, bên thực hiện các cuộc không kích này là lực lượng LNA. Reuters dẫn lời một số nhân chứng cho biết có tiếng máy bay không người lái quần thảo trên bầu trời Tripoli trong gần một tiếng rưỡi và có tám vụ nổ lớn. Các nhân chứng cho biết có nghe cả tiếng pháo phòng không đánh trả.

Một bể dầu bên trong cảng Ras Lanuf ở Libya. Ảnh: REUTERS

Cũng trong ngày 27-4 lực lượng LNA xác nhận mình đã lần đầu tiên triển khai một tàu chiến đến cảng dầu Ras Lanuf thuộc đô thị Ras Lanuf ở miền Bắc Libya. Từ nhiều ngày trước xuất hiện thông tin có một tàu hải quân nước ngoài hiện diện tại cảng Ras Lanuf.

Nói với báo chí, người phát ngôn LNA Ahmed Mismari cho biết LNA đã đưa tàu tuần tra Alkarama đến cảng Ras Lanuf như một phần của “một chiến dịch huấn luyện” giải cứu các cơ sở dầu trong trường hợp các cơ sở này bị nạn.

LNA nhận tàu tuần tra từ năm ngoái từ một công ty có địa chỉ ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), theo một báo cáo của LHQ theo dõi việc Libya vi phạm cấm vận vũ khí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm