Phe đối lập Belarus: 'Chúng tôi cần được lắng nghe ở Nga'

Hội đồng Điều phối của phe đối lập Belarus đang tìm cách đối thoại để chính phủ Nga lắng nghe ý kiến của lực lượng này, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 14-9, trang web của Hội đồng Điều phối này đã đăng tải một thỉnh nguyện thư gửi đến "các quan chức và công chúng Nga" để kêu gọi Moscow cân nhắc lập trường của lực lượng đối lập Belarus.

"Việc quan điểm của một bộ phận đáng kể trong xã hội Belarus được lắng nghe và xem xét tại Nga là một điều quan trọng đối với chúng tôi" - hội đồng này viết.

"Dĩ nhiên, lập trường của các đồng minh và đối tác đối ngoại của chúng tôi vô cùng quan trọng đối với người dân và tương lai của Belarus, cũng như tương lai quan hệ Belarus-Nga" - lực lượng đối lập Belarus lưu ý. 

Một đoàn biểu tình của người ủng hộ lực lượng đối lập Belarus tại TP Minsk hôm 13-9. Ảnh: AP

Trong lá thư, lực lượng đối lập Belarus nói rằng việc "làm xấu đi quan hệ giữa Belarus và Nga" không phải là mục đích thành lập và mục tiêu hoạt động của Hội đồng Điều phối. Lực lượng này cáo buộc truyền thông Belarus đang cố tình bóp méo tôn chỉ của hội đồng.

"Chúng tôi ủng hộ sự phát triển quan hệ Belarus-Nga trên tất cả các lĩnh vực" - Hội đồng Điều phối ở Belarus nhấn mạnh.

Đồng thời, hội đồng này cho rằng Nga sẽ không có lợi khi tình hình hiện tại ở Belarus tiếp diễn bởi vì lực lượng đối lập Belarus lo ngại chính quyền Minsk đang làm tổn hại đến sự ổn định trong khu vực.

"Sự ủng hộ của các quan chức (Nga - PV) đối với hành động của các cơ quan an ninh Belarus và chính sách đàn áp thay vì đối thoại chắc chắn sẽ để lại ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng lên quan hệ song phương" - lực lượng đối lập Belarus chỉ trích Nga.

"Trong khi đó, sự ủng hộ chân thành dành cho việc đối thoại thực chất - không phải giả tạo - trong nước giữa các lực lượng chính trị khác nhau sẽ góp phần nhanh chóng ổn định tình hình ở Belarus và phát triển quan hệ giữa Belarus và Nga" - phe đối lập tiếp tục.

Hội đồng Điều phối được bà Svetlana Tsikhanovskaya - người về nhì trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 9-8 với chỉ hơn 10% phiếu ủng hộ - thành lập, là một "diễn đàn dân sự" nhằm thúc đẩy đối thoại với chính quyền Minsk.

Bà Tsikhanovskaya đã lánh sang nước láng giềng Lithuania - hành động mà bà giải thích là bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình. Từ thủ đô Vilnius (Lithuania), bà vẫn liên lạc với những người ủng hộ ở quê nhà qua video.

Ở Belarus, phong trào biểu tình vẫn kéo dài ở Minsk và lan rộng ra nhiều địa phương khác.

Phương Tây cáo buộc chính quyền Minsk đàn áp người biểu tình. Mỹ và các đồng minh, nhất là Ba Lan và các nước vùng Baltic, đã công bố các lệnh trừng phạt hoặc đe dọa trừng phạt Belarus.

Phương Tây cũng bày tỏ quan ngại Nga sẽ can thiệp vào tình hình ở Belarus. Tuy nhiên, cả Minsk và Moscow cho biết mọi hoạt động chung của hai nước (nếu có) sẽ nằm trong khuôn khổ các hiệp ước song phương và đa phương vẫn còn có hiệu lực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm