Phát trực tiếp phẫu thuật não không gây mê lên Facebook

Ngày 29-10, các nhân viên tại Trung tâm Y tế Methodist Dallas, bang Texas, Mỹ đã phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook một phần trong ca phẫu thuật não của Jenna Schardt trong lúc cô ấy vẫn còn tỉnh táo. 

Ca phẫu thuật trên nhằm loại bỏ một cục máu tụ nhỏ đã làm ảnh hưởng đến khả năng nói và gây co giật đối với cô Schrdat, theo đài NBC.

Trong 45 phút phát trực tiếp, cô Schardt vẫn tỉnh táo, mỉm cười, và trả lời các câu hỏi của bác sĩ. 

45 phút của ca phẫu thuật não không gây mê toàn bộ với cô Schardt được trực tiếp trên Facebook. Ảnh: Facebook

Quá trình phát trực tiếp trên Facebook được một phát ngôn viên của bệnh viện cùng với trưởng khoa phẫu thuật thần kinh, bác sĩ Nimesh Patel, tường thuật. Theo bác sĩ Patel, khi bệnh viện đề cập với cô Schardt việc sẽ trực tiếp ca phẫu thuật này, cô ấy tỏ ra vô cùng háo hức. 

“Chúng tôi đã phải đấu tranh với ý tưởng phát trực tiếp cuộc phẫu thuật lên Facebook, nhưng vì Schardt đã rất sẵn sàng và cô ấy muốn cho mọi người thấy nếu các bạn cũng gặp trường hợp tương tự cô ấy, bạn có thể giải quyết nó”, bác sĩ Patel nói.

Việc giữ cho cô Schardt luôn tỉnh táo là một phương pháp giúp các chuyên gia phẫu thuật kiểm tra chức năng não ở khu vực có cục máu tụ mà họ sắp loại bỏ, cũng như nhằm tránh ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của cô ấy, tờ The Guardian dẫn lời các bác sĩ.

“Khi loại bỏ khối máu tụ, việc cắt bỏ nó chừng một milimet sang trái hoặc phải cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng nói hoặc các khả năng khác, vì vậy một nhân viên y tế cho cô ấy nhìn vào một bảng hiển thị và bảo cô xác định số lượng, màu sắc và động vật khác nhau nhẳm giúp cô ấy duy trì chức năng não trong suốt”, bác sĩ Patel cho biết.

“Tôi đã rất ấn tượng với cách cô ấy thực hiện quá trình này”.

Cô Schardt tươi tắn sau ca phẫu thuật ngày 29-10. Ảnh: Facebook Trung tâm Y tế Methodist Dallas

Video phát trực tiếp ca phẫu thuật của cô Schardt đã thu hút hơn 45.000 lượt xem và 1.000 bình luận. Tuy nhiên, phía bệnh viện cho biết họ không quay cận cảnh quá trình mổ não ở phía sau mà chỉ cho thấy hình ảnh cô Schart còn tỉnh táo.

Các thao tác và hình ảnh trong ca phẫu thuật được che lại bằng một tấm màn màu xanh. Theo bệnh viện, việc phát cận cảnh quá trình phẫu thuật với các chi tiết có quá nhiều máu có thể sẽ vi phạm quy tắc của Facebook.  

Phẫu thuật não mà vẫn giữ cho bệnh nhân luôn tỉnh táo đã được các bác sĩ thực hiện nhiều năm qua. NBC cho biết vào năm 2017, các bác sĩ tại Đại học Rochester, New York đã thực hiện ca phẫu thuật não thành công cho một nhạc công saxophone khi loại bỏ một khối u lành tính mà không làm ảnh hưởng đến khả năng chơi nhạc của anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm