Phát ngôn bất cẩn với Iran, Pháp 'bụng làm dạ chịu'

Ngày 14-4, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập Đại sứ Pháp tại Iran Philippe Thiebaud để phản đối về chuyện người đồng cấp của ông tại Mỹ vừa có phát ngôn theo hướng bất lợi cho Iran, hãng tin ISNA đưa tin.

Cụ thể, trước đó Đại sứ Pháp tại Mỹ Gerard Araud lên Twitter viết rằng có thể khôi phục trừng phạt Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran ký với nhóm P5+1 hết hiệu lực vào năm 2025.

Theo ông Araud, vì được Nga cung cấp uranium làm giàu nên Iran thực chất không cần tốn thời gian thực hiện việc sản xuất thành phần này của bom hạt nhân sau khi thỏa thuận hạt nhân hết hạn.

Bộ Ngoại giao Iran cho rằng phát ngôn của Đại sứ Araud “không thể chấp nhận được”, đồng thời cáo buộc ông Araud vi phạm rõ ràng thỏa thuận hạt nhân Iran.

Bộ Ngoại giao Iran triệu tập Đại sứ Pháp tại nước này sau khi Đại sứ Pháp tại Mỹ nói có thể khôi phục trừng phạt Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân hết hiệu lực vào năm 2025. Ảnh: SPUTNIK

Bộ Ngoại giao Iran triệu tập Đại sứ Pháp tại nước này sau khi Đại sứ Pháp tại Mỹ nói có thể khôi phục trừng phạt Iran sau khi thỏa thuận hạt nhân hết hiệu lực vào năm 2025. Ảnh: SPUTNIK

Thỏa thuận hạt nhân Iran được quốc gia này và các nước P5+1 (Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc, Anh, Đức) và Liên minh châu Âu ký vào năm 2015.

Theo đó, các nước dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran, đổi lại Iran phải phong tỏa chương trình hạt nhân của mình, hạn chế  khả năng làm giàu uranium, mở cửa các địa điểm hạt nhân cho các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế vào kiểm tra.

Tuy nhiên, mọi việc trở nên phức tạp sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hồi tháng 5-2018, khôi phục trừng phạt lên Iran. Các bên còn lại tuyên bố sẽ duy trì thỏa thuận dù không có Mỹ. Tuy nhiên, Iran gần đây không hài lòng với các nỗ lực duy trì thỏa thuận từ các nước còn lại trong nhóm P5+1 cũng như EU.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm