Phát hiện lỗi mới trên Boeing 737 MAX

Hãng tin CNN dẫn lời hai nguồn tin cho biết, hệ thống máy tính của máy bay Boeing 737 MAX vừa bị phát hiện một lỗi mới có thể đẩy mũi máy bay chúc xuống đất. Lỗi này sẽ làm chậm quá trình đưa máy bay Boeing 737 MAX trở lại bầu trời.

Máy bay Boeing 737 Max. Ảnh: Sputnik

Lỗi này được phát hiện qua một loạt các chuyến bay giả lập để thử nghiệm phần mềm mới do Boeing phát triển, một trong những nguồn tin cho biết.

Mẫu máy bay mới nhất của tập đoàn sản xuất máy bay Boeing đã phải nhận lệnh cấm bay vào tháng 3 sau khi xảy ra liên tiếp hai vụ tai nạn – chuyến bay 610 của hãng hàng không Lion Air và chuyến bay 302 của hãng Ethiopian Airlines – khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng chỉ trong vòng năm tháng.

Trong khi các cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn vẫn đang được tiến hành, báo cáo sơ bộ cho thấy hệ thống ổn định mới trong máy bay Boeing 737 MAX đã khiến hai máy bay chúc mũi xuống và phi công không thể cứu vãn được tình hình.

Tập đoàn Boeing thông báo sẽ hạn chế những sự cố nói trên xảy ra bằng cách sửa lỗi phần mềm để cải thiện tính năng của hệ thống ổn định. Việc này sẽ cho phép phi công có thể can thiệp vào hệ thống trong trường hợp cần thiết.

Trong quá trình bay thử nghiệm các phi công của chính phủ đã phát hiện lỗi khiến vi xử lý đẩy đầu máy bay chúc xuống đất. Hiện chưa rõ liệu bộ vi xử lý này có phải là nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn trước hay không.

Khi kiểm tra nguy cơ mắc lỗi của bộ vi xử lý trong các buổi bay thử nghiệm, "rất khó để các phi công có thể khắc phục trong vài giây", một trong những nguồn tin cho biết. "Và nếu bạn không thể khắc phục trong vài giây, đó là một rủi ro không thể chấp nhận được".

Các kỹ sư của Boeing hiện đang cố gắng giải quyết vấn đề này. Việc này được cho là sẽ dẫn đến một sự chậm trễ trong việc cấp lại giấy phép cho 737 MAX.

"Sự an toàn của máy bay là ưu tiên cao nhất của Boeing", công ty này cho biết trong một tuyên bố.

Boeing cho biết, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) "đã yêu cầu công ty giải quyết vấn đề bổ sung thông qua những thay đổi trong phần mềm mà công ty đã phát triển trong tám tháng qua".

"Boeing đồng ý với quyết định và yêu cầu của FAA và công ty đang làm việc về phần mềm được yêu cầu", công ty cho biết thêm rằng Boeing "sẽ không đề nghị FAA cung cấp giấy chứng nhận cho 737 MAX cho đến khi chúng tôi đáp ứng tất cả các yêu cầu và đảm bảo 737 MAX an toàn khi quay lại hoạt động".

Các nguồn tin cho biết các kỹ sư của Boeing đang cố gắng xác định xem vấn đề của bộ vi xử lý có thể được khắc phục bằng việc lập trình lại hay phải thay thế bộ vi xử lý vật lý trên mỗi máy bay 737 MAX nếu được yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm