Phát hiện loài lươn điện mới có cú phóng điện siêu mạnh

Một số loài động vật như lươn, cá đuối, cá mũi voi... từ lâu được biết đến với khả năng phóng điện sinh học, tạo ra các xung điện đẩy qua nước để gây sốc cho con mồi hoặc tự vệ. Nổi bật nhất trong số ấy là lươn điện, hãng AP đưa tin.

Loài lươn điện Electrophorus electricus sống ở lưu vực sông Amazon và Orinoco Peru. Con trưởng thành có thể dài 2,5 m, nặng 20 kg - Ảnh: L. SOUSA

Những con lươn, hay được gọi là cá chình, này sống chủ yếu ở lưu vực sông Amazon, tại những vùng nước ít oxy.

Các nhà khoa học từng xác định một con lươn điện có thể phóng ra một luồng điện cao nhất là 650 volt nhưng mới đây họ phát hiện ra một loài lươn mới có cú phóng điện lên đến 860 volt, mạnh nhất trong các loài trước đây.

Trưởng nhóm nghiên cứu ông C. David de Santana của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian (Mỹ) nói rằng khám phá này có thể cung cấp những kiến thức mới hữu ích cho ngành điện khí hóa và y học. Từ đó, cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ và nghiên cứu hệ sinh thái ở khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Nghiên cứu được công bố trong tuần này trên chuyên san Nature Communications.

Ăn nhầm lươn điện, cá sấu 'chầu trời'
Ăn nhầm lươn điện, cá sấu 'chầu trời'
(PLO) - Trong vùng rừng già Amazon, con cá sấu Nam Mỹ hám ăn những tưởng đã xơi tái được mồi ngon. Nào ngờ đâu, "bữa trưa" của chú lại chính là một con lươn điện với khả năng phóng ra dòng điện chết người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm