Pháp triệu tập đại sứ Trung Quốc phản đối bình luận COVID-19

Bộ Ngoại giao Pháp ngày 14-4 cho biết đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Pháp - ông Lu Shaye để phản đối một loạt bình luận gây tranh cãi mà Đại sứ quán Trung Quốc đưa ra về dịch COVID-19, theo báo South China Morning Post.

Tòa nhà Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pháp dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian: “Tôi đã nói rõ về việc phản đối với những bình luận gần đây khi đại sứ (Trung Quốc) được triệu tập sáng nay”.

Ông Le Drian nói thêm rằng các bình luận từ phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp không phù hợp với “chất lượng mối quan hệ song phương” giữa Paris và Bắc Kinh.

Trong những tuần gần đây, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp bị cáo buộc thực hiện chiến dịch nhằm khoe khoang về sự thành công của Trung Quốc trong việc kiểm soát dịch COVID-19, đồng thời chỉ trích công tác phòng, chống dịch của các nước phương Tây.

Hôm 12-4, Đại sứ quán Trung Quốc đăng trên trang web chính thức một bài viết có tựa “Trả lại sự thật bị bóp méo - Những quan sát của một nhà ngoại giao đương nhiệm tại Paris”.

Nhà ngoại giao giấu tên trong bài viết đã chỉ trích mạnh mẽ phản ứng của phương Tây với dịch COVID-19 là chậm trễ.

Với Pháp, nhà ngoại giao Trung Quốc trong bài viết cáo buộc các nhân viên làm trong nhà dưỡng lão “rời bỏ vị trí trong đêm và để nhiều người chết vì đói và bệnh tật”.

Bình luận trên khiến giới chính trị Pháp phẫn nộ và nhiều người đã lên tiếng bảo vệ các nhân viên nhà dưỡng lão.

Ngoại trưởng Le Drian khẳng định trong cuộc chiến với đại dịch, “không có chỗ cho các tranh cãi” và “Pháp ủng hộ sự thống nhất, đoàn kết, hợp tác quốc tế”.

Một số nước châu Âu hoan nghênh Trung Quốc vì hỗ trợ y tế trong cuộc chiến chống COVID-19. Tuy nhiên, một số nước khác cáo buộc việc quyên góp là có mục đích tuyên truyền.

Ngoài ra, một số chuyên gia cáo buộc Trung Quốc không chia sẻ thông tin nhanh chóng sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại TP Vũ Hán của nước này khiến thế giới không phòng chống kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm