Pháp kiên quyết duy trì tuần tra trên Biển Đông

Hãng tin Sputnik cho hay, Ngoại trưởng Pháp Jean-Baptiste Lemoyne đã tái khẳng định cam kết của Hải quân Pháp về “tuần tra, hiện diện ở Biển Đông".

"Pháp sẽ tiếp tục làm như vậy. Bộ trưởng Quốc phòng của Pháp đã nói rất rõ trong cuộc Đối thoại Shangri La vài tuần trước", Thông tấn xã Philippines dẫn lời ông Lemoyne.

Thêm vào đó, ông Lemoyne nói rằng quốc gia châu Âu, nơi có quân đội ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, quan tâm đến việc đảm bảo luật pháp quốc tế ở Biển Đông.

"Đó là bằng chứng cho cam kết của chúng tôi để đảm bảo rằng tự do hàng hải là sự thật ... là có thật trên biển", ông Lemoyne giải thích thêm.

Tàu sân bay trực thăng Dixmude của hải quân Pháp. Ảnh: DEFPOST.

Một số bình luận cho rằng hành động trên nhằm đáp lại phát biểu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trước đó đã thách thức Mỹ, Anh và Pháp phải hành động cứng rắn trước Trung Quốc.

Trung Quốc hiện kiểm soát trái phép phần lớn các đảo, rạn san hô và bãi cạn trên Biển Đông và không ngừng cáo buộc việc triển khai tàu Mỹ trong khu vực là vi phạm chủ quyền.

Mặc dù Bắc Kinh tuyên bố trước đó rằng Biển Đông là tự do và mở cửa cho giao thông thủy, nhưng họ khẳng định rằng các hành vi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc sẽ không được dung thứ.

Một số quốc gia phương Tây đã cam kết mở rộng hoạt động của họ trong khu vực mặc dù họ không phải là một bên trong các tranh chấp lãnh thổ. Mỹ và các đồng minh như Anh, Pháp, Canada, Úc và Nhật Bản đã bất chấp các yêu sách biển đảo của Trung Quốc bằng cách thực hiện Chương trình Tự do hàng hải đưa các tàu quân sự vào vùng biển nằm trong yêu sách của Trung Quốc qua Eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh tuyên bố sau này là một phần của lãnh thổ của mình nhưng không kiểm soát được nó. Trong vô số dịp, Bắc Kinh đã chỉ trích những động thái này là một cái cớ để thực hiện các động thái bất hợp pháp và khiêu khích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm