Pháp: Iran có thể sở hữu bom hạt nhân trong 2 năm tới

Theo hãng tin Sputnik, ngày 10-1, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã cảnh báo nếu Iran tiếp tục vi phạm thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 (JCPOA), nước này có thể sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân trong vòng một hoặc hai năm tới.

"Nếu họ (Iran) tiếp tục rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, trong vòng một khoảng thời gian ngắn từ một tới hai năm, họ sẽ có thể chạm được đến vũ khí hạt nhân" - ông Le Drian phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh RTL.

Tuy nhiên, quan chức này cũng khẳng định việc Iran có vũ khí hạt nhân "không phải là một lựa chọn".

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: MBS

Theo dự kiến, các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu sẽ họp khẩn cấp vào ngày 10-1 (theo giờ Pháp) nhằm tìm kiếm giải pháp cho việc tránh leo thang xung đột giữa Mỹ và Iran, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến hạt nhân.

Trước đó, vào ngày 5-1, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đã đưa tin nước này sẽ ngừng tuân theo Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA - hay còn được biết đến với tên gọi Thỏa thuận hạt nhân Iran) được ký kết giữa Iran với nhóm P5+1.

Điều này đồng nghĩa với việc Iran sẽ không còn phải chịu bất kỳ giới hạn nào trong việc làm giàu uranium, cũng như các hoạt động nghiên cứu có liên quan.

Động thái trên của Iran được xem là hành động trả đũa việc chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của nước này, tướng Qassem Soleimani bị Mỹ hạ sát trong vụ không kích bằng máy bay không người lái bên ngoài sân bay quốc tế tại Baghdad (Iraq).

Các thành viên của nhóm P5+1 đã cùng nhau kêu gọi các bên có liên quan kiềm chế và cam kết duy trì thỏa thuận hạt nhân lịch sử này.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu trước toàn dân Mỹ về cuộc tấn công của Iran vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq, Tổng thống Donald Trump cho rằng đã đến lúc các quốc gia trên nên "chấp nhận thực tế" về sự thất bại của JCPOA và cùng chung tay xây dựng một thỏa thuận khác.

Iran: Không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân nữa
Iran: Không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân nữa
(PLO)- Iran đã tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi cam kết của thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng nghĩa với việc nước này sẽ không còn bị giới hạn trong việc nghiên cứu và làm giàu uranium.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm