Pháp: Chiến lược cô lập Nga của phương Tây đã thất bại

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 56 tại Đức hôm 15-2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra một số nhận định đáng chú ý về quan hệ giữa Nga và phương Tây trong bối cảnh hiện tại, theo tờ The Washington Post.

Cụ thể, chính sách hiện tại cấm vận và cô lập Nga vừa tốn kém vừa không đem lại bất kỳ cải cách nào đối chính quyền Moscow cho thấy phương Tây đang duy trì một hệ thống không hiệu quả.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 15-2. Ảnh: CNN

Theo ông chủ điện Elysee, chính sách đối đầu và gia tăng trừng phạt mà phương Tây áp dụng với Nga từ sau khủng hoảng Ukraine năm 2014 cho đến nay đã chứng minh là không đem lại kết quả gì mà còn phản tác dụng.

Phương Tây cũng thiệt hại ngang với nước Nga mà kết quả không thu lại được gì vì Nga tìm được cách để thích ứng về mặt kinh tế, đồng thời tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình tại Ukraine và Syria.

"Tôi nhìn vào địa lý và thấy rõ rằng khác biệt lớn nhất giữa châu Âu và Mỹ khi nhắc đến Nga, đó là chúng ta Âu và Nga chia sẻ chung một không gian địa lý. Chúng ta không có một đại dương ngăn cách ở giữa", ông Macron lưu ý. 

Do đó, Tổng thống Pháp cho rằng dù vẫn phải cảnh giác với các chiến lược gây bất ổn của Nga, phương Tây vẫn phải có một sự tiếp cận mềm dẻo hơn với Nga. Lựa chọn duy nhất hiện tại là đối thoại chiến lược với Nga nhằm định hình một cấu trúc an ninh mới cho châu Âu.

"Chúng ta cần Nga hòa nhập lại và cam kết thực hiện nghĩa vụ và vai trò của họ là một thành viên tích cực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nga không thể cứ tiếp tục ngăn cản hoạt động của Hội đồng Bảo an", ông Marcon nói.

Dù vậy, ông Marcon cũng cho biết Nga cũng đang đối mặt với số khó khăn nhất định. Điều đầu tiên là việc tăng cường quân sự hiện tại của Moscow không thể duy trì trong thời gian dài vì lý do kinh tế. Thứ hai, liên minh Trung Quốc-Nga sau cùng sẽ đổ vỡ vì "tham vọng cường quốc của Trung Quốc không phù hợp với tầm tình tương lai của Nga". 

Lời kêu gọi này của ông Macron đã được phía Đức hưởng ứng một phần khi Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier lên tiếng chỉ trích các nước Mỹ, Nga, Trung Quốc khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn, đồng thời đồng ý với kế hoạch đối thoại chiến lược về vai trò sức mạnh răn đe hạt nhân của Pháp trong an ninh châu Âu. 

Được biết, ông Emmanuel Macron là Tổng thống Pháp đầu tiên đến tham dự Hội nghị An ninh Munich sau 11 năm. Ngoài chủ đề về Nga, Tổng thống Pháp cũng tiếp tục kêu gọi Đức có các hành động rõ ràng và tham vọng hơn nhằm thiết lập một sự tự chủ chiến lược của châu Âu về quốc phòng và đối ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm