Phản ứng của ông Putin với tân Tổng thống Ukraine

Tờ Independent đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối chúc mừng nghệ sĩ hài Volodymyr Zelenskiy khi ông đắc cử tổng thống Ukraine. Trả lời phỏng vấn nhà báo chiều ngày 22-4, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng vẫn còn quá sớm để nghĩ đến một cuộc điện đàm tới thủ đô Kiev. 

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: GETTY IMAGES

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đăng tải trên trang Facebook rằng ông không ảo tưởng về bầu cử tổng thống Ukraine, nhưng ông tin rằng sẽ có hi vọng để cải thiện mối quan hệ song phương giữa hai nước, theo hãng tin TASS.

Trong một cuộc họp báo ngày 21-4 (giờ Ukraina), ông Zelenskiy đề cập kết thúc cuộc chiến ở miền đông Ukraina là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông, theo đài RT. Các chính trị gia Nga có vẻ cũng hy vọng tân Tổng thống Ukraine sẽ thực hiện được lời hứa đó trong thời gian tại vị. 

Thượng nghị sĩ Konstantin Kosachev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga, nhấn mạnh rằng ông Zelenskiy phải hiểu rõ xã hội Ukraine không muốn chiến tranh. Đồng thời ông Kosachev cam kết sẽ hỗ trợ tạo ra sự thay đổi đó nếu tân Tổng thống Ukraine đồng ý, theo tờ The Moscow Times.

Diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy gần như chắc chắn sẽ thắng đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong vòng bỏ phiếu thứ hai cuộc bầu cử tổng thống nước này ngày 21-4.

Kết quả chính thức chưa được thông báo nhưng hàng loạt cuộc thăm dò kết quả cho thấy ông Zelenskiy đang dẫn trước với số phiếu ủng hộ áp đảo 72%-74%, trong khi ông Poroshenko chỉ được 25%-28% phiếu ủng hộ.

Hình dung về nội các chính phủ mới vẫn còn mơ hồ. Ông Zelenskiy từ chối cung cấp bất kỳ cái tên nào có khả năng được ông đưa vào nội các, và không loại trừ khả năng ông Poroshenko sẽ có một vị trí trong chính phủ mới, nếu người dân muốn điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm