Palestine tuyên bố rút khỏi mọi thỏa thuận với Mỹ và Israel

Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố vùng lãnh thổ sẽ ngừng tuân thủ mọi thỏa thuận với Israel và Mỹ để phản đối việc Israel sáp nhập khu Bờ Tây, đài RT đưa tin.

Palestine sẽ rút khỏi mọi thỏa thuận

Trong cuộc họp ngày 19-5 tại TP Ramallah (khu Bờ Tây), ông Abbas tuyên bố "từ hôm nay, Tổ chức Giải phóng Palestine và Nhà nước Palestine sẽ không bị ràng buộc vào tất cả thỏa thuận sơ bộ và chính thức với Mỹ và chính quyền Israel cũng như tất cả nghĩa vụ nêu trong các thỏa thuận đó, bao gồm những thỏa thuận an ninh". 

Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố ngừng tuân thủ mọi thỏa thuận giữa Palestine với Mỹ và Israel. Ảnh: REUTERS

Ông chỉ trích Israel đã "chiếm đóng lãnh thổ" của người Palestine và do đó, "buộc phải chịu trách nhiệm và thực hiện nghĩa vụ của mình trước cộng đồng quốc tế", "phải chịu mọi hậu quả".

Ông Abbas cũng cho rằng Israel có trách nhiệm chăm sóc tất cả người dân đang sống trong khu vực đang bị chiếm đóng.

Tuy nhiên, ông Abbas cũng tuyên bố Palestine vẫn cam kết thực hiện "giải pháp hai nhà nước" và sẵn sàng đàm phán với Israel.

Lãnh đạo Palestine gọi Mỹ là một "đối tác quan trọng" của Israel và cho rằng chính quyền Washington phải chịu "toàn bộ trách nhiệm cho việc đàn áp người dân Palestine".

Tuyên bố này là động thái phản đối việc Israel tuyên bố sẽ sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây (theo quan điểm của Palestine là Israel đang chiếm đóng khu vực này).

Trong bài phát biểu, ông Abbas cho rằng tuyên bố hôm 18-5 của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc sáp nhập các vùng đất đang bị chiếm đóng đã "xóa bỏ" Hiệp ước hòa bình Oslo năm 1993, theo báo The Times of Israel.

Hiệp ước Oslo là thỏa thuận quan trọng định hình tình trạng hiện nay của cuộc xung đột giữa Palestine và Israel, phân chia khu vực quản lý của Israel và Nhà nước Palestine. Song đây chỉ là một hiệp ước tạm thời và các bên vẫn chưa thể thống nhất một hiệp ước mới thay thế.

Ngay từ tháng 2 năm nay, ông Abbas đã đe dọa rút khỏi các thỏa thuận trên, ngay khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch Trung Đông của mình - trong đó, Mỹ ủng hộ việc Israel sáp nhập khu Bờ Tây.

Liệu ông Abbas có thực sự hủy bỏ các thỏa thuận?

Nhà báo Ali Abunimah, làm việc tại trang mạng chuyên về quan hệ Palestine - Israel The Electronic Intifada (có trụ sở ở Mỹ), không tin ông Abbas sẽ thực sự hủy bỏ các thỏa thuận trên, theo hãng tin Al Jazeera

Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas phát biểu trong phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 11-2 ở New York, Mỹ. Ảnh: REUTERS

"Tôi không thể nhớ đã bao nhiêu lần ông Abbas đình chỉ thỏa thuận này hay thỏa thuận kia và thực tế là ông ấy không bao giờ làm điều đó. Ông ấy chưa bao giờ đình chỉ một thỏa thuận nào" - ông Abunimah nói.

Ông Abunimah cho rằng Palestine sẽ không thể hành động đơn phương mà không có sự tương tác với Israel.

Tờ The Times of Israel cũng viết rằng ông Abbas đã "hàng chục lần" đe dọa rút khỏi các thỏa thuận với Israel nên "không rõ liệu tuyên bố ngày 19-5 của ông ấy có được thực thi hay có bất kỳ tác động thực tế nào không".

Tờ The Jerusalem Post cũng nghi ngờ Nhà nước Palestine sẽ giữ vai trò gì một khi các thỏa thuận thực sự bị hủy bỏ. Trước đó, Nhà nước Palestine nhiều lần đe dọa sẽ tự giải tán - một động thái sẽ phá vỡ nguyên trạng ở khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm